Thông tin từ cơ quan Giám sát người Nhập cư Mỹ cho biết, việc thực hiện nghiêm ngặt hơn về chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump khiến các vụ bắt giữ trong năm 2017 tăng 30%, số người Ấn Độ bị trục xuất khỏi Mỹ là 460 người.

my truc xuat 460 nguoi an do ve nuoc
Sinh viên Ấn Độ ở Mỹ. Ảnh: News Nation.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng số người Ấn Độ bị trục xuất năm 2016 là 353 người, nhiều hơn khoảng 40 người so với năm 2015. Những công dân này đều là những người không có giấy tờ, nhập cảnh trái phép vào Mỹ và bị bắt giữ.

Một quan chức trong ngành Hải quan Mỹ cho biết, Mỹ sẽ sử dụng nhiều biện pháp mạnh để bảo đảm quyền lợi cho những người đủ tiêu chuẩn và nguyện vọng có thể nhập cư vào Mỹ, đồng thời cũng khuyến cáo những người không đủ điều kiện rằng họ rất dễ bị nghi ngờ là những phần tử khủng bố nếu cố tình xâm nhập vào đất nước này. Báo cáo cũng trích dẫn một trường hợp một công dân Ấn Độ có tên là Khaleel Ahmed.

Ahmed trở thành công dân Mỹ sau khi nhập quốc tịch theo hình thức được coi là “chuỗi di cư” mà chính quyền Mỹ hiện nay muốn chấm dứt. Năm 2010, Ahmed bị kết án 8 năm tù vì bị phát hiện tham gia vào một âm mưu khủng bố quốc tế.

Cũng theo Cơ quan quản lý nhập cư Mỹ, những người nhập cư bất hợp pháp chủ yếu sang Mỹ qua đường biên giới tiếp giáp với các nước Nam Mỹ và những đối tượng như Ahmed thì không được chào đón.

Tuần trước, cơ quan chức năng Mỹ đã tiến hành đột kích vào một tòa nhà và bắt giữ 20 công nhân, tất cả những người này đều được xác định là nhập cảnh và lao động bất hợp pháp./.