CNN dẫn thông tin từ hai quan chức Mỹ cho biết, 5 chiếc tàu có vũ trang của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã cố gắng bắt giữ một chiếc tàu chở dầu của Anh tại Vịnh Persian vào hôm qua (10/7) nhưng không thành công.

my to iran co tinh bat giu tau cho dau cua anh
Tàu dầu British Heritage của Anh. Ảnh: Standard.

Theo nguồn tin trên, tàu chở dầu của Anh đang di chuyển qua Vịnh Persian và băng qua Eo biển Hormuz thì bị 5 chiếc tàu của Iran tiếp cận. Phía Iran đã yêu cầu tàu Anh chuyển hướng và dừng lại tại vùng lãnh hải gần Iran. Một chiếc máy bay của Mỹ xuất hiện vào thời điểm đó đã ghi lại video về vụ việc.

Tàu khu trục HMS Montrose, hộ tống tàu chở dầu từ phía sau, ngay lập tức chĩa khẩu pháo trên boong vào các tàu của Iran và đưa ra cảnh báo qua radio buộc tàu Iran phải rời đi. Tàu khu trục HMS Montrose được trang bị các khẩu pháo cỡ nòng 30mm có thiết kế đặc biệt nhằm xua đuổi các tàu nhỏ.

Các quan chức Anh trước đó xác nhận rằng tàu Montrose được điều đến khu vực để thực hiện “vai trò đảm bảo an ninh hàng hải”. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Anh sẽ “lãnh hậu quả” sau khi các quan chức vùng lãnh thổ Gibraltar và lực lượng thủy quân lục chiến Anh bắt giữ một tàu chở dầu Iran đang trên đường đến Syria tuần trước./.