my tim cach giai quyet cac loi ich an ninh cua trieu tien

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell. (Ảnh: Reuters)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stilwell ngày 16/10 cho biết nước này sẽ giải quyết các lợi ích an ninh của Triều Tiên, nếu chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Ông Stilwell đã đưa ra tuyên bố trên trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ sau khi cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Washington và Bình Nhưỡng tại Thụy Điển hôm 5/10 đã sụp đổ.

Phát biểu trước Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện, ông Stilwell nêu rõ: "Triều Tiên đã chịu bước ra đàm phán. Chúng ta cần khuyến khích họ tiếp tục làm điều đó. Tôi biết, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đang cố gắng đưa những quan chức này đến bàn đàm phán, nhằm trấn an họ rằng Washington sẽ cân nhắc các lợi ích an ninh của Triều Tiên."

Bảo đảm an ninh và nới lỏng trừng phạt là 2 trong số những yêu cầu lớn nhất của Triều Tiên đối với Mỹ trong tiến trình đàm phán hạt nhân giữa hai nước vốn liên tục bị gián đoạn. Chỉ vài ngày sau khi cuộc gặp ở Stockholm thất bại, Triều Tiên cảnh báo sẽ tái khởi động các cuộc thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)./.

(TTXVN/Vietnam+)