Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/10 cho biết, Mỹ sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi bằng cách thu hồi thị thực và có thể sẽ áp dụng Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu, hay còn gọi là Đạo luật Magnitsky. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Saudi Arabia vẫn là đồng minh quan trọng của Mỹ.

my thu hoi thi thuc 21 nghi pham vu sat hai nha bao khashoggi
Nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi. Ảnh: Independent

Theo tuyên bố mới nhất này, 21 công dân Saudi Arabia sẽ bị thu hồi thị thực hoặc bị tuyên bố là không đủ tiêu chuẩn cấp thị thực trong tương lai.

“Những hình phạt này không phải là lời cuối cùng từ phía Mỹ về vụ việc nhà báo Khashoggi. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp bổ sung. Chúng tôi đang thể hiện rất rõ ràng rằng, Mỹ sẽ không chấp nhận hành động tàn ác khiến nhà báo Khashoggi im lặng một cách vô cùng bạo lực”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói.

Nhà báo Khashoggi sống lưu vong tại Mỹ. Lần cuối cùng nhà báo Khashoggi xuất hiện là khi ông đi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10 để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Suốt 2 tuần sau đó, Saudi Arabia bác bỏ những cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, ông Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán, và sau đó chỉ thừa nhận ông này đã chết trong một vụ ẩu đả với một số quan chức chính phủ Saudi Arabia - những người được cho là cử tới để thuyết phục ông trở về.

Ông Khashoggi là người thường xuyên có những bài viết phê bình chính quyền Saudi Arabia trên mục bình luận của Washington Post.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Mỹ đang làm việc với giới chức tình báo để thu thập các thông tin về điều gì đã xảy ra với ông Khashoggi. “Chúng tôi có người làm việc trên khắp thế giới để đưa ra những kết luận của mình”, ông Pompeo nói.

Saudi Arabia vẫn là đồng minh quan trọng

Ngoại trưởng Pompeo không trả câu hỏi của báo chí về việc liệu Mỹ có thúc đẩy việc lật đổ Thái tử Saudi Arabia Bin Salman về vấn đề nhà báo Khashoggi hay không. Tuy nhiên ông Pompeo nhấn mạnh, Saudi Arabia vẫn là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông và quan hệ của Mỹ với vương quốc sa mạc này sẽ vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/10 giới chức Saudi Arabia đã dàn xếp một “vụ che đậy tồi tệ nhất từ trước đến nay” liên quan tới cái chết bí ẩn nhà báo Jamal Khashoggi. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được các quan chức Saudi Arabia lên kế hoạch từ trước.

Một số nhà phê bình trong chính quyền Trump cũng sử dụng vấn đề này như một lá bài chính trị khi chĩa mũi nhọn vào mối quan hệ thân cận giữa con rể ông Trump là Jared Kushner và Thái tử Saudi Arabia Bin Salman.

Nhà Trắng đã yêu cầu tiến hành điều tra cái chết của nhà báo Khashoggi theo Đạo luật Magnitsky và áp dụng trừng phạt đối với các cá nhân mà Mỹ tuyên bố là phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump vẫn bác bỏ lời kêu gọi của các chính trị gia muốn dừng các thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia.

Bất chấp sự chỉ trích của quốc tế về vấn đề Khashoggi, trong đó có sự tẩy chay của các công ty lớn, Saudi Arabia vẫn có được các hợp đồng quốc tế trị giá 50 tỷ USD tại diễn đàn đầu tư ở Riyadh ngày 23/10./.