Trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chiều 16/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tái lập quan hệ kinh tế - quân sự giữa hai nước. Tuy nhiên, ông không nhắc đến các vấn đề mà Thổ Nhĩ Kỳ đang quan tâm như quyết định vũ trang cho lực lượng người Kurd tại Syria hay việc dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen từ Mỹ về Thổ Nhĩ Kỳ.

my tho nhi ky tim kiem giai phap han gan quan he

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: Al Jazeera.

Chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đến Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt là từ sau vụ đảo chính bất thành cuối năm ngoái.

Trong cuộc họp báo chung trước hội đàm, mặc dù lãnh đạo hai nước đều sử dụng những ngôn từ tốt đẹp nhưng có lẽ giải pháp hàn gắn mâu thuẫn vẫn xa vời khi hai bên đều có toan tính riêng.

Phát biểu trong họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hai nước có mối quan hệ thân thiết và nhấn mạnh rằng sẽ thúc đẩy mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp hơn.

“Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là bạn bè và đồng minh trong rất nhiều thập kỷ qua”, ông Trump nêu rõ. “Chúng tôi ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay nhóm Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và đảm bảo rằng sẽ không có chỗ an toàn cho bất cứ nhóm khủng bố nào. Chúng tôi cũng hoan nghênh lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tham gia nỗ lực tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc chiến tồi tệ tại Syria.”

Mặc dù khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh lâu dài trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan nhưng Tổng thống Trump không hề nhắc đến lo ngại của Ankara về quyết định vũ trang cho lực lượng người Kurd tại Syria cũng như yêu cầu dẫn độ giáo sỹ Gulen, người được cho là đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành hồi năm ngoái.

Thậm chí, ngay cả khi ông Erdogan tuyên bố việc cho phép các tổ chức người Kurd có vai trò trong khu vực là không thể chấp nhận được, người đồng cấp Mỹ cũng không hề có phản hồi gì.

Việc vũ trang cho lực lượng người Kurd nhằm đánh bại IS tại thành phố Raqqa ở Syria được xem là giải pháp khả thi nhất để Mỹ có thể giành thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến suốt 10 năm qua.

Thành phố Raqqa tại Syria và Mosul tại Iraq là 2 căn cứ quan trọng cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Chính vì thế, mặc dù Tổng thống Erdogan đã đặt ra nhiều kỳ vọng nhưng có lẽ chuyến thăm này khó có thể đạt được những kết quả tích cực cho Thổ Nhĩ Kỳ./.