my tang suc ep buoc thuy si tu bo cong nghe cua huawei

Một văn phòng của Huawei tại châu Âu. (Nguồn: swissinfo.ch)

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn nguồn báo SonntagsZeitung ngày 2/2 cho biết trong những tuần gần đây, chính quyền Mỹ đã nhiều lần liên lạc với Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ để bày tỏ quan ngại về những rủi ro bảo mật khi sử dụng công nghệ của tập đoàn Huawei (Trung Quốc).

Đại sứ quán Mỹ tại Bern đã xác nhận việc đã có một số cuộc thảo luận gần đây xung quanh vấn đề mạng 5G, Huawei và nguy cơ gián điệp.

Mỹ cho rằng có nhiều nguy cơ khi Huawei bị ràng buộc về mặt pháp lý trong việc cung cấp thông tin cho chính quyền Trung Quốc và thông tin liên lạc ở nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Thụy Sĩ.

Theo Đại sứ quán Mỹ, việc cho phép sử dụng công nghệ viễn thông Trung Quốc trong mạng 5G ở Thụy Sĩ sẽ dẫn đến những rủi ro không thể chấp nhận đối với an ninh quốc gia, cơ sở hạ tầng quan trọng, lĩnh vực tư nhân và nhân quyền.

Báo SonntagsZeitung nhận định không giống như ở Đức, nơi cũng đã được Mỹ cảnh báo về việc sử dụng công nghệ viễn thông Trung Quốc, phản ứng của Thụy Sĩ tiếp tục ôn hòa.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ xác nhận rằng các cuộc thảo luận khác nhau đã diễn ra trong những tháng qua về vấn đề này, nhưng phủ nhận đã nhận được bất kỳ thông tin cụ thể nào về vụ gián điệp.

Sunrise, một trong 3 nhà khai thác viễn thông lớn của Thụy Sĩ và là nhà khai thác liên kết chặt chẽ nhất với Huawei trong việc triển khai mạng 5G, cũng cho rằng không có bằng chứng rõ ràng nào khẳng định công nghệ Trung Quốc được sử dụng cho các mục đích khác.

Thay vào đó, Sunrise dẫn lại báo cáo của Trung tâm Phân tích và Báo cáo về Đảm bảo Thông tin của Thụy Sĩ (MELANI) rằng vấn đề Huawei là một phần của cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, MELANI đã cảnh báo do những xung đột lợi ích dẫn đến những lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng có thể sớm lan sang các doanh nghiệp Thụy Sĩ./.