my so tan khan dan vi nguy co vo dap sau bao florence
é trai khóc lớn khi được giải cứu khỏi khu vực ngập lụt ở Leland, Bắc Carolina hôm 16/9. Ảnh: Reuters.

Hàng nghìn người dân ở Creston, hạt Ashe, bang Bắc Carolina đêm 16/9 nhận được lệnh sơ tán khẩn cấp khi giới chức cảnh báo mực nước ở đập Headwaters tăng lên nhanh sau những trận mưa lớn do bão Florence gây ra, theo Fox.

"Mực nước tăng lên nhanh khiến đập Headwater gần đạt sức chứa và có nguy cơ bị vỡ. Bất cứ ai sống ở khu vực hạ lưu nên sơ tán ngay", cơ quan điều phối khẩn cấp hạt Ashe đăng trên Twitter.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cũng ban hành cảnh báo lũ quét ở hạt Ashe.

Đập Sanford ở thành phố Boiling Spring Lakes, bang Bắc Carolina cũng bị vỡ vào tối 15/9 do mưa lớn từ bão Florence. Nước từ đập xối xả đổ về khiến mực nước các hồ trong khu vực lên nhanh. Thị trưởng Steven Barger cho biết trước đó giới chức thành phố đã nỗ lực kiểm soát vụ vỡ đập nhưng bất thành. Kế hoạch Hành động Khẩn cấp được ban bố và thành phố cho biết không có thiệt hại về người.

Bão Florence đổ bộ sáng 14/9 với cường độ bão cấp một, cấp thấp nhất trong thang đo 5 cấp của Mỹ nhưng đã trút lượng mưa 100 cm xuống các khu vực của bang Bắc Carolina từ trước đó, gây ngập lụt nghiêm trọng và khiến thành phố ven biển Welmington bị cô lập. Hàng chục nghìn người đã phải sơ tán khi mực nước các sông Cape Fear, Little River, Lumber, Waccamaw và Pee Dee liên tục dâng cao và dự kiến đạt đỉnh trong hôm nay.

Bão Florence đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở hai bang Bắc và Nam Carolina. Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai 13.500 binh sĩ tham gia hoạt động cứu trợ ở những khu vực chịu ảnh hưởng của bão. Ngoài ra, hơn 70 trực thăng, 30 tàu thủy và 3.000 phương tiện khác cũng sẽ tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, phân phát hàng cứu trợ và đưa người dân đến nơi an toàn.

my so tan khan dan vi nguy co vo dap sau bao florence
Khu vực Creston, hạt Ashe, bang Bắc Carolina. Ảnh: Google Map.