Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Gion John Bolton ngày 23/10 cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục kế hoạch rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga. Ông Bolton cho biết cuộc gặp của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không làm ảnh hưởng tới kế hoạch này của Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 23/10 đã có cuộc gặp trong vòng 90 phút tại điện Kremlin với Tổng thống Nga Putin. Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, ông Bolton cho biết Mỹ sẽ rút khỏi INF do thỏa thuận này không còn đáp ứng được thực tế chiến lược hiện tại.

my se van rut khoi hiep uoc cac luc luong hat nhan tam trung voi nga
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: The Hill)

Theo ông Bolton, hiệp ước này đã lỗi thời do không bao gồm Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, những nước được tự do sản xuất tên lửa hành trình và tên lửa đạo đạo tầm trung. Ông Bolton cũng nhấn mạnh việc Mỹ chính thức thông báo rút khỏi hiệp ước này sẽ theo một lộ trình nhất định.

Trợ lý chính sách đối ngoại của điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết Nga coi chuyến thăm của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là dấu hiện Washington muốn tiếp tục đối thoại về vấn đề này, điều mà Nga cũng mong muốn.

Cũng theo ông Ushakov, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và Tổng thống Putin đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump tại Paris vào ngày 11/11 bên lề các sự kiện kỷ niệm chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ nhất./.