Mỹ sẽ cắt đứt hỗ trợ quân sự cho lực lượng SDF do người Kurd lãnh đạo trong cuộc chiến chống IS nếu các tay súng này hợp tác với chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hoặc Nga.

my se khong ung ho luc luong sdf neu ho ve phe tong thong assad
Một tấm poster của Tổng thống Syria Bashar al-Assad được trông thấy trên một con đường ở Damascus ngày 14/4/2018. Ảnh: Reuters

Những bình luận trên được Trung tướng quân đội Paul LaCamera - chỉ huy lực lượng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria đưa ra ngày 17/2, nhận định về những quyết định khó khăn mà lực lượng SDF phải đối mặt sau khi Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi Syria.

Các nhà lãnh đạo người Kurd ở Syria gần đây đang tìm kiếm các cuộc trao đổi với chính quyền ông Assad với hy vọng có thể bảo vệ khu vực tự trị của họ sau khi Mỹ chuẩn bị rút quân.

Lực lượng người Kurd ở Syria luôn lo ngại nguy cơ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công sau khi Ankara đe dọa sẽ tiêu diệt lực lượng dân quân YPG. Ankara coi các tay súng người Kurd ở Syria có liên hệ với phong trào PKK của lực lượng người Kurd nổi dậy đòi ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Tướng LaCamera cũng cảnh báo rằng Mỹ cấm SDF hợp tác với Nga cũng như quân đội của Tổng thống Assad.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ, chừng nào mà họ vẫn còn là đối tác của chúng tôi", ông LaCamera nhận định, đồng thời khen ngợi những chiến thắng vang dội của lực lượng SDF trước phiến quân IS.

Khi được hỏi liệu Mỹ có tiếp tục ủng hộ lực lượng Dân chủ Syria nếu họ hợp tác với Tổng thống Assad hay không, ông LaCamera thẳng thắn tuyên bố là "Không", đồng thời cho biết nếu lực lượng SDF về phe với chính quyền Syria hoặc Nga thì Mỹ sẽ không còn là đối tác của họ và sẽ cắt đứt quan hệ với họ.

Quyết định rút quân khỏi Syria đầy bất ngờ của Tổng thống Trump hồi tháng 12/2019 đã khiến các đồng minh của Mỹ quan ngại sâu sắc về nguy cơ IS sẽ hồi sinh.

Với sự ủng hộ của Mỹ, lực lượng SDF đã đánh bại IS và giành lại được những thành trì cuối cùng của tổ chức khủng bố này. Tuy nhiên, IS vẫn còn hàng nghìn tay súng hiện đang phân tán khắp nơi, có thể thực hiện các cuộc tấn công du kích hoặc tấn công chớp nhoáng.

Ngày 15/2, Tướng Mỹ có nhiệm vụ giám sát lực lượng quân đội Mỹ ở Trung Đông Joseph Votel đã nhận định với Reuters rằng ông sẽ ủng hộ lực lượng SDF khi cần thiết miễn là họ tiếp tục gây sức ép lên phiến quân IS.

Tuy nhiên, bình luận sau đó của ông LaCamera đã cho thấy lực lượng SDF phải lựa chọn giữa việc về phe với Tổng thống Syria và Nga hoặc đứng về phía Mỹ.

Lực lượng người Kurd và chính quyền Damascus hầu như luôn cố gắng tránh xung đột với nhau trong suốt cuộc chiến. Tuy nhiên, ông Assad, người tuyên bố sẽ thống nhất toàn bộ lãnh thổ Syria, trong một thời gian dài đã phản đối tham vọng của lực lượng người Kurd về việc thành lập một Syria liên bang.

Ngày 17/2, Tổng thống Assad cảnh báo sẽ không ai bảo vệ lực lượng người Kurd sau khi Mỹ rút quân.

Reuters cho biết quyết định rút quân của ông Trump một phần được đưa ra là do lời đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này hứa sẽ tiếp tục gây sức ép với IS khi Mỹ rút quân.

Tuy nhiên, các quan chức và cựu quan chức trong chính quyền Mỹ đều cảnh báo Ankara không thể thay thế được lực lượng SDF ở Syria.

Ông Brett McGurk - người đã từ chức đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong liên minh đánh bại IS do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 12/2018, đã cảnh báo rằng vai trò gìn giữ ổn định của lực lượng SDF đối với các khu vực ở Syria do lực lượng này nắm giữ là không thể thay thế được. Ông cũng thận trọng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh NATO của Mỹ không phải là một đối tác đáng tin trong cuộc chiến ở Syria./.