Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra ngày 4/9, trong cuộc gặp với Tổng thống Erdogan bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

my se giup tho nhi ky dua nhung ke tien hanh dao chinh ra xet xu

Tổng thống Obama (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama khẳng định: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng, những kẻ tiến hành các hoạt động đảo chính sẽ phải đối mặt với công lý”. Ông Obama cũng lên tiếng trấn an ông Erdogan rằng Mỹ vẫn rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cáo buộc Giáo sĩ Fethullah Gulen- đang sống lưu vong tại Mỹ- là kẻ đứng đằng sau vụ đảo chính quân sự tại nước này hồi tháng 7 vừa qua. Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần yêu cầu Mỹ phải dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử.

Tuy nhiên, Giáo sĩ Gulen đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng tuyên bố chỉ chấp nhận dẫn độ ông Gulen nếu Thổ Nhĩ Kỳ trưng ra được bằng chứng ông Gulen có dính líu đến vụ đảo chính nói trên.

Điều này đã khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng hơn bao giờ hết và cuộc gặp tại Hàng Châu là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước.

Sau vụ đảo chính ngày 15/7, Ankara đã bắt giữ và buộc thôi việc hàng nghìn người làm việc trong lĩnh vực tư pháp, quân sự, giáo dục và an ninh với cáo buộc có liên hệ với phong trào của ông Gulen cũng như có dính líu đến vụ đảo chính.

Căng thẳng Mỹ-Thổ ngày càng leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định điều xe tăng và máy bay ném bom đến miền Bắc Syria để tấn công lực lượng đối lập người Kurd- vốn được Mỹ bảo trợ- tại đây.

Ankara đã lên tiếng cáo buộc lực lượng người Kurd tại Syria có liên hệ với Đảng Công nhân Người Kurd (PKK)- một tổ chức từng lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công chết chóc tại Thổ Nhĩ Kỳ và bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố- có liên quan đến âm mưu khủng bố nói trên./.