Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Iran cho đến khi nước này từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân và ngừng các hoạt động bạo lực ở Trung Đông. Đây là tuyên bố đưa ra hôm 8/7 của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

my se gia tang ap luc cho den khi iran tu bo vu khi hat nhan
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Getty Images)

Phát biểu tại thủ đô Washington, ông John Bolton một lần nữa nhấn mạnh, những bước đi gần đây của Iran như gia tăng kho dự trữ hay mức độ làm giàu uranium là sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Hồi giữa năm 2018, Mỹ đã đơn phương quyết định rút khỏi văn kiện lích sử này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên chính quyền Iran cho đến khi họ từ bỏ chương trình hạt nhân và chấm dứt các hoạt động bạo lực trên khắp Trung Đông. Việc Iran tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân, bao gồm gia tăng khu dự trữ, cũng như mức độ làm giàu uranium thời gian gần đây là vi phạm trực tiếp các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. Đây chắc chắn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế, điều mà thỏa thuận này hướng tới và bảo vệ”- ông John Bolton cho biết.

Tuyên bố đưa ra sau khi Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran trước đó cùng ngày xác nhận cấp độ làm giàu uranium của Iran đã vượt mức 4,5% trong ngày 8/7, vượt xa mức cho phép theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc.

Bước đi đã được báo trước này của Iran cho thấy sự kiên quyết của nước Cộng hòa Hồi giáo trong bảo vệ các lợi ích của mình, cũng như chống lại sức ép của Mỹ.

Kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép tối đa đối với Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo cũng có những động thái “ăn miếng, trả miếng”.

Căng thẳng giữa hai bên liên tục leo thang và vòng xoáy đối đầu vẫn chưa có điểm dừng./.