Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10/4 cho biết, Mỹ sẽ đồng ý gia hạn Hiệp ước giữa Nga và Mỹ bề cắt giảm vũ khí chiến lược (START mới) nếu 2 bên đạt được thỏa thuận phù hợp với lợi ích mỗi bên.

my san sang keo dai hiep uoc start moi voi nga neu thoa thuan phu hop
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

“Có sự đồng tình khá lớn về Hiệp ước START mới. Cả Nga và Mỹ đều có những lý lẽ riêng, nhưng cả 2 bên đều có sự đồng tình. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của việc đàm phán về gia hạn hiệp ước này. Nếu Mỹ có đúng thỏa thuận, chúng tôi có thể chắc chắn là nó sẽ được gia hạn sau năm 2021. Tổng thống Trump đã tuyên bố rõ ràng rằng, nếu có thể có một thỏa thuận kiểm soát vũ khí vững chắc, thì chúng tôi nên cam kết với nó”, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Hiệp ước START mới được Nga và Mỹ ký năm 2010, có hiệu lực từ năm 2011. Thỏa thuận này quy định về việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của cả hai bên để đến đầu năm 2018, tổng số vũ khí không được vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn hạt nhân và 800 bệ phóng. Thời hạn có hiệu lực của Hiệp ước là 10 năm – đến năm 2021.

Đầu năm nay, khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung, đã có nhiều người lo ngại, động thái này sẽ ảnh hưởng đến việc gia hạn Hiệp ước START mới.

Phía Nga cho rằng, Mỹ đang né tránh đối thoại về việc gia hạn Hiệp ước START mới, trong khi Nga sẵn sàng đối thoại về chủ đề này, bởi nó có tầm quan trọng chiến lược cho cả hai bên./.