Trái với phản ứng 2 ngày trước về thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (24/7) đã tuyên bố, để ngỏ khả năng đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân Iran.

Trong bài phát biểu trước các cựu chiến binh Mỹ, ông Donald Trump nhấn mạnh: “Tôi đã rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân một chiều. Chúng ta đã thấy Iran không còn là Iran như trước đây. Tôi sẵn sàng làm một thỏa thuận hạt nhân thực sự - không phải thỏa thuận dưới thời chính quyền Mỹ trước đây như một thảm họa”.

my san sang dam phan ve thoa thuan hat nhan moi voi iran
Tổng thống Trump giơ cao văn bản có chữ ký liên quan đến quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: AP

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 8/5 vừa qua tuyên bố Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5 + 1, gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Đồng thời, Nhà Trắng quyết định áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đã được dỡ bỏ trước đó đối với Iran. Mặc dù các bên còn lại trong thỏa thuận cam kết vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran, song nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu thu hẹp hoạt động tại Iran để hạn chế những thiệt hại do có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục bị đẩy lên cao biến thành một cuộc khẩu chiến giữa hai nước khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây cảnh báo rằng, việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này cũng như các quốc gia có quan hệ thương mại với Iran sẽ là nguyên nhân gây ra “các cuộc chiến tranh”, kéo theo các tác động tiêu cực và cam kết sẽ làm Mỹ thất bại trong vấn đề này.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với những hậu quả “ít ai từng thấy trong lịch sử” nếu Iran đe dọa Mỹ. /.