Mỹ phóng tên lửa liên lục địa giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên

my phong ten lua lien luc dia giua luc cang thang voi trieu tien
Tên lửa Minuteman III của Mỹ (Ảnh: Getty)

Theo Fox, vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III diễn ra bắt đầu từ 0h03 sáng ngày 26/4 (theo giờ địa phương) từ căn cứ không quân Vandenberg, cách Los Angeles khoảng 200 km về phía tây bắc. Mặc dù có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân nhưng tên lửa Minuteman III được phóng lần này không được gắn đầu đạn.

Tên lửa Minuteman III đã đi được quãng đường hơn 6.000 km trước khi rơi xuống mục tiêu gần đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương. Không quân Mỹ cho biết vụ phóng tên lửa này là nhằm kiểm tra tính hiệu quả, khả năng sẵn sàng tác chiến và tính chính xác của hệ thống vũ khí Mỹ.

Không quân Mỹ hiện có khoảng 450 tên lửa Minuteman III và số lượng này dự kiến giảm xuống còn 400 quả vào các năm tiếp theo, theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ. Các tên lửa này bắt đầu được triển khai từ năm 1970 và chuẩn bị kết thúc vòng đời kéo dài 60 năm của chúng. Mục đích chính của Minuteman III là mang đầu đạn hạt nhân để có thể tấn công các mục tiêu ở tầm xa.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết vụ phóng tên lửa này đã được lên kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vụ phóng này diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Mỹ không chỉ đưa ra những cảnh báo cứng rắn với Bình Nhưỡng mà còn triển khai nhiều khí tài quân sự tới gần bán đảo Triều Tiên như tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm mang tên lửa USS Michigan.