Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới tại Vientiane (Lào) ngày 5/9 liên quan cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, Tổng thống Duterte đã có phát biểu khiếm nhã, nhằm vào Tổng thống Mỹ Obama. Đáp lại, ông Obama đã hủy kế hoạch gặp song phương với ông Duterte bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN.

my philippines xoa diu cang thang sau vu ong duterte mang ong obama

Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Philippines Duterte. Ảnh: AP

Tuy nhiên cả Mỹ và Philippines sau đó đều có những tuyên bố xoa dịu căng thẳng. Trong phát biểu ngày 6/9, Tổng thống Duterte lấy làm tiếc vì đã có những lời lẽ khiếm nhã nhằm vào ông Obama.

Ông Duterte đề xuất hai bên nên đàm phán trực tiếp "vào một ngày nào đó sau này". Bộ Ngoại giao Philippines cũng khẳng định, Tổng thống Philippines rất tôn trọng Tổng thống Obama và quan tâm tới việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cũng bày tỏ hy vọng, Mỹ và Philippines sẽ tiếp tục thảo luận về những khác biệt còn tồn tại cũng như tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong nhiều lĩnh vực.

Ông Ben Rhodes nói: “Bản chất mối quan hệ giữa Mỹ với Philippines vẫn rất vững chắc. Chúng tôi đang có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Philipines về một loạt các vấn đề như phản ứng thảm họa thiên tai, an ninh hàng hải, phối hợp ngoại giao trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông, kinh tế, thương mại và mối quan hệ giữa người dân hai nước. Vì vậy, chúng ta nên hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác gần gũi với Philippin sẽ lâu dài và bền vững”.

Ông Duterte nhậm chức Tổng thống Philippin tháng 6 vừa qua. Ông nổi tiếng về chính sách không khoan nhượng với tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Tháng trước, ông Duterte cũng từng cảnh báo Philippines có thể sẽ ra khỏi Liên Hợp Quốc, sau khi tổ chức này chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông là hành động tội phạm theo luật quốc tế./.