Các nguồn tin từ Liên Hợp Quốc cho biết Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc "tấn công chiến thuật vào Iran" để đáp trả vụ 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman bị tấn công mà Washington cáo buộc là do Tehran tiến hành dù không có bằng chứng xác thực.

my lieu se tan cong iran de dap tra vu tau cho dau tren vinh oman
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin ngoại giao tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York nói với tờ báo Maariv của Israel rằng họ đang đánh giá kế hoạch tấn công của Mỹ.

Các quan chức này cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đang tiếp tục các cuộc thảo luận với sự tham gia của các chỉ huy quân sự cấp cao và các cố vấn của Tổng thống Trump từ ngày 14/6, tờ Jerusalem Post đưa tin.

Kế hoạch này bao gồm việc Mỹ sẽ tiến hành ném bom một cơ sở vật chất của Iran có liên quan đến chương trình hạt nhân. Theo một nhà ngoại giao phương Tây, cuộc ném bom này sẽ "lớn" nhưng chỉ "giới hạn ở một mục tiêu cụ thể".

Quyết định thực hiện hành động quân sự này dường như được đưa ra trước khi các bài báo nhận định Iran đang có kế hoạch tăng cường làm giàu uranium để đối phó với Washington giữa bối cảnh căng thẳng 2 nước leo thang.

Nguồn tin này cũng cho biết, Tổng thổng Trump không hào hứng với một cuộc tấn công nhưng ông đã mất kiên nhẫn và bị Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - người luôn hối thúc các hành động quân sự, thuyết phục.

Ông Pompeo sẽ thăm Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ tại Căn cứ Không quân MacDill ở Tampa, Florida ngày hôm nay (18/6) để thảo luận về "các mối quan tâm về an ninh khu vực và các chiến dịch đang thực hiện".

Ngoại trưởng Pompeo nhiều lần khẳng định rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công tàu chở dầu nhưng không cung cấp được bằng chứng thuyết phục.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã tuyên bố hồi tuần trước rằng video mà Mỹ công bố là "không đủ" để chứng minh Iran là thủ phạm.

Những tuyên bố cáo buộc Iran của Mỹ về các vụ tấn công tàu chở dầu bị Nga so sánh với việc Mỹ tạo thông tin giả để lấy cớ gây chiến với Iraq như hồi năm 2003./.