Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ McMaster đã lên tiếng cáo buộc Iran leo thang chiến dịch tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông bằng cách xây dựng và trang bị vũ khí cho các lực lượng chống đối theo phong trào Hezbollah ở Iraq, Syria và một số nước khác, giống như đã làm ở Lebanon.

my keu goi chong lai cac luc luong chong doi cua iran o trung dong
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ McMaster. Ảnh: AP

Theo ông McMaster, mục đích là để làm suy yếu Chính phủ các nước Arab, đồng thời tổ chức các hoạt động chống đối nếu Chính phủ các nước này theo đuổi các chính sách đi ngược với lợi ích của Iran.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich tại Đức, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ McMaster kêu gọi các đồng minh của Mỹ ngừng các hoạt động giao thương mà có thể giúp mở rộng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, lực lượng quân đội và kinh tế mạnh nhất của nước này.

Ông McMaster cũng kêu gọi không ủng hộ thỏa thuận hạt nhân được ký bởi Iran và 6 nước khác năm 2015 với lý do các khoản đầu tư từ các công ty của Đức và các nước khác đang giúp tài trợ chương trình tên lửa của Iran cũng như các hoạt động khác của nước này ở Trung Đông. Theo ông McMaster, các đối tác thương mại lớn nhất của Iran là Nga và Trung Quốc, đồng thời bao gồm cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.

Ông McMaster cũng cho rằng đã tới lúc giải quyết một cách nghiêm túc các thiếu sót của thỏa thuận này và đối phó với các hoạt động gây mất ổn định của Iran bao gồm việc phát triển và phổ biến tên lửa.

Iran trước đó đã phủ nhận cáo buộc can thiệp vào nội bộ các nước trong khu vực Trung Đông và hỗ trợ các nhóm chống đối như Hezbollah. Mỹ coi lực lượng Hezbollah ở Lebanon là một tổ chức khủng bố./.