my han quoc tap tran chung bat chap canh bao tu trieu tien
Các quân nhân trong một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc (Ảnh minh họa: AFP)

Channel News Asia đưa tin, Seoul và Washington đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên vào ngày 5/8, bất chấp việc Bình Nhưỡng trước đó cảnh báo rằng cuộc tập trận chung có thể khiến tiến trình đàm phán hạt nhân ở khu vực gặp trục trặc.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Triều Tiên tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn. Bình Nhưỡng gọi một trong những sự kiện này là lời “cảnh báo nghiêm túc” tới Hàn Quốc về kế hoạch diễn tập chung với Mỹ.

Một quan chức Seoul cho biết cuộc tập trận chung với Mỹ nhằm kiểm tra lại năng lực của quân đội nước này trong bối cảnh 2 miền bán đảo vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Các chuyên gia cho rằng các hoạt động quân sự từ 2 bên có thể sẽ khiến các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí sẽ bị ngừng lại cho tới cuối năm nay.

Sau 1 năm cảnh báo lẫn nhau và đẩy căng thẳng leo thang, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức cuộc gặp lịch sử ở Singapore năm ngoái. Hai lãnh đạo đã ký tuyên bố chung trong đó nhất trí sẽ nỗ lực vì mục tiêu phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa ông Kim và ông Trump hồi tháng 2 đã không đi đến kết quả khi 2 bên không tìm được tiếng nói chung về kế hoạch hành động chi tiết.

Sau đó, ông Kim và ông Trump tiếp tục gặp nhau hồi tháng 6 ở khu phi quân sự, đường biên giới liên Triều và thống nhất rằng sẽ tiếp tục nối lại đàm phán. Tuy nhiên, tính tới lúc này, 2 bên vẫn chưa nối lại các cuộc đàm phán cấp công việc.

Triều Tiên hồi tuần trước cảnh báo rằng các cuộc đàm phán hạt nhân có thể sẽ thất bại nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận.

Triều Tiên ngày 2/8 đã phóng các tên lửa tầm ngắn chưa xác định ở bờ biển phía đông nước này và đây là vụ phóng thứ 3 của Bình Nhưỡng trong vòng một tuần.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng của Bình Nhưỡng.

“Tôi có thể sai, nhưng tôi tin rằng Chủ tịch Kim có tầm nhìn tươi đẹp và tuyệt vời cho đất nước của ông ấy, và chỉ có nước Mỹ, với tôi là tổng thống, mới có thể biến tầm nhìn đó thành hiện thực. Ông ấy sẽ làm điều đúng đắn vì ông ấy thừa thông minh và cũng không muốn làm thất vọng người bạn của ông ấy, Tổng thống Trump!”, ông Trump viết trên Twitter.