Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trái ngược với quan điểm của Triều Tiên rằng quá trình phi hạt nhân hóa sẽ được triển khai theo giai đoạn và từ cả hai phía.

my duy tri trung phat den khi trieu tien phi hat nhan hoa hoan toan

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc và Ngoại trưởng Nhật Bản tại Seoul, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên chỉ được thực hiện khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ông Mike Pompeo nhấn mạnh, Triều Tiên cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân nhưng đây sẽ là một quá trình không hề dễ dàng. Ông Mike Pompeo cho biết, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhất trí rằng các biện pháp trừng phạt cần được duy trì cho tới khi đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Cũng trong ngày 14/6, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức đàm phán quân sự lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ. Đây là kết quả của thượng đỉnh liên Triều được tổ chức hồi tháng 4 qua đó lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã đồng ý giảm căng thẳng và chấm dứt các hoạt động thù địch.

Tuyên bố chung của thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6 tái khẳng định cam kết của Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên trong khi Mỹ cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cũng tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận quan sự chung với Hàn Quốc./.