Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila cho biết, Hải quân Mỹ và Philippines sẽ tiến hành diễn tập chung có tên gọi “Sama Sama” vào tuần này.

Cuộc diễn tập, tập trung vào một số kịch bản như: Cướp biển, tuần tra chủ quyền lãnh hải, cứu trợ nhân đạo, giải quyết hậu quả thiên nhiên.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra tại khu vực Cebu, miền Trung Philippines từ ngày 19-25/6.

my dieu tau do bo sieu toc dien tap hai quan voi philippines

Tàu đổ bộ siêu tốc USNS Millinocket (Ảnh: Kienthuc.net.vn)

Quan chức hải quân hai bên cho biết, cuộc diễn tập nhằm đa dạng hóa các hạng mục huấn luyện, đồng thời tăng cường quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines.

Lực lượng của Mỹ tham dự diễn tập Sama Sama sẽ gồm tàu chiến USS Coronado, tàu đổ bộ siêu tốc USNS Millinocket, máy bay do thám P-8 Poseidon cùng binh lính từ nhiều lực lượng khác.

Phía Philippines sẽ có sự tham gia của tàu khu trục BRP Gregorio del Pilar, BRP Agta, trực thăng AW109 và máy bay BN-2 Islander.

Một nhóm lính thủy đánh bộ Philippines cùng các sỹ quan hải quân nước này cũng sẽ tham gia diễn tập.

Trong một diễn biến khác, Hải quân Philippines, Malaysia và Indonesia cũng chính thức bắt đầu hoạt động tuần tra chung trong tuần này để cùng giải quyết nạn cướp biển hoành hành tại khu vực biển giáp ranh của ba nước.

Các trung tâm chỉ huy của từng nước cũng được thiết lập tại Tarakan của Indonesia, Tawau của Malaysia và Bongao của Philippines để điều hành cuộc tuần tra./.