Quân đội Mỹ ngày 7/5 cho biết, các máy bay ném bom B-52 sẽ tham gia các lực lượng bổ sung được triển khai tới Trung Đông để chống lại những gì mà chính quyền Tổng thống Trump cho là “dấu hiệu rõ ràng” của mối đe dọa từ Iran đối với các lực lượng Mỹ trong khu vực.

my dieu 4 may bay nem bom b 52 toi trung dong canh bao iran
Máy bay ném bom B-52. Ảnh: Wikipedia.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (CENTCOM) Bill Urban cho biết, Tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ đã đề nghị triển khai thêm lực lượng tới Trung Đông “để bảo vệ các lực lượng Mỹ và lợi ích của Mỹ trong khu vực, chống lại các hành vi gây hấn” sau khi nhận được tin báo xuất hiện một mối đe dọa xác thực.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của chính phủ Iran, quân đội và lực lượng vệ binh cách mạng hồi giáo của nước này. Chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ các lực lượng Mỹ và lợi ích của Mỹ trong khu vực”, ông Urban nói với tờ The Hill.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai 4 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tới Trung Đông. Hai chiếc trong số này đã rời căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana và sẽ đến căn cứ không quân Al Udeid, Qatar ngày hôm nay (8/5), CBS News cho biết. Mỹ thường xuyên duy trì sự hiện diện của máy bay ném bom tại Trung Đông, các máy bay ném bom B-1 của nước này đã xuất hiện ở đây từ tháng 4/2019.

Cuối tuần qua, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton thông báo, Mỹ sẽ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và đội máy bay ném bom đến Trung Đông. Theo ông Bill Urban, việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay này được thực hiện sớm hơn lịch trình ban đầu, nhằm đối phó với những mối đe dọa hiện hữu tại khu vực do CENTCOM phụ trách. Tuy nhiên ông không nêu cụ thể về những mối đe dọa này.

Việc triển khai lực lượng bổ sung của Mỹ tới Trung Đông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran. Ông Keyvan Khosravi, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran nói rằng, động thái của Mỹ là nỗ lực nhằm “gây chiến tranh tâm lý”./.