my de nghi trieu tien noi lai dam phan hat nhan o stockholm

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien. (Nguồn: Getty Images)

Theo Sputnik, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết, Washington đã đề nghị Triều Tiên nối lại tiến trình đàm phán bị gián đoạn từ hồi tháng 10/2019.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của trang Axios, ông O’Brien nói: "Chúng tôi đã liên hệ và thông báo với phía Triều Tiên về mong muốn nối lại đàm phán ở Stockholm, cuộc đàm phán gần đây nhất diễn ra vào đầu tháng 10/2019.”

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên gây lo ngại cho cộng đồng thế giới trong nhiều năm nay, sự phát triển chương trình này dẫn đến việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Sau một loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân năm 2017, Triều Tiên tuyên bố đạt mục tiêu của chương trình và sẵn sàng phi hạt nhân hóa.

Kể từ năm 2018 đã diễn ra 2 hội nghị thượng định Mỹ-Triều Tiên, tại đây hai bên thỏa thuận tiến tới phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ, ngoài ra còn diễn ra 4 hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Thời gian gần đây tiến trình đối thoại về cả hai hướng đã bị đình trệ.

Washington đòi hỏi Bình Nhưỡng có những hành động quyết đoán hơn để từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong khi Triều Tiên lại lưu ý rằng Mỹ nhìn chung không thực hiện bất cứ điều gì để đáp lại các động thái tự nguyện phi hạt nhân hóa của nước này./.