Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong gần 3 tuần qua.

Thông báo trên Twitter ngày 9/1, Tổng thống Trump tuyên bố cuộc gặp của ông với lãnh đạo Dân chủ nhằm chấm dứt việc chính phủ đóng cửa một phần là mất thời gian. Ông Trump cho biết phe Dân chủ đã từ chối thông qua ngay cả việc xây dựng một bức tường thép thay vì bê tông để đảm bảo an ninh biên giới.

my dam phan mo cua lai chinh phu lien bang lai that bai
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết, ông Trump đã bỏ ra ngoài cuộc gặp ngay sau khi được thông báo phe Dân chủ sẽ không thông qua kinh phí cho kế hoạch bức tường biên giới của ông.

Lãnh đạo cả hai đảng sẽ tiếp tục cùng tổng thống Trump thảo luận tại Nhà Trắng về vấn đề này trong ngày 9/1. Phe Dân chủ cho biết họ dự định sẽ tiếp tục đề xuất các dự luật nhằm mở cửa lại chính phủ, tuy nhiên sẽ không bao gồm kinh phí cho bức tường biên giới.

Các quan chức Nhà Trắng và lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã gặp nhau nhiều lần cuối tuần trước nhằm giải quyết các bất đồng xung quanh việc mở cửa lại chính phủ, tuy nhiên các cuộc đàm phán vẫn giậm chân tại chỗ. Tổng thống Trump cho biết ông có thể vẫn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu các cuộc đàm phán thất bại./.