my co the dieu them quan toi trung dong giua luc cang thang voi iran
Quân nhân Mỹ tại Trung Đông (Ảnh: Lục quân Mỹ)

CNN dẫn 2 nguồn tin quốc phòng giấu tên cho biết, ông Trump được cho là sẽ điều thêm 500 quân nhân tới căn cứ không quân Prince Sultan, nằm ở phía đông của thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út.

Nguồn tin nói rằng các quân nhân Mỹ sẽ được tăng cường cho lực lượng của Washington nhằm hỗ trợ trong việc chuẩn bị triển khai hệ thống phòng thủ đất đối không Patriot, cải tạo một đường băng và sân bay tại đây.

CNN cho hay địa điểm được lựa chọn nằm ở khu vực sa mạc khá hẻo lánh và tên lửa của Iran sẽ mất nhiều thời gian để bay tới trong kịch bản Tehran tấn công.

Mặc dù chưa có thông báo chính thức nào về thông tin triển khai quân nhân, tuy nhiên Mỹ dự kiến sẽ tuyên bố việc này vào tuần tới, CNN dẫn nguồn tin từ quan chức Washington, đưa tin.

Căn cứ này cũng dự kiến sẽ là nơi Mỹ triển khai máy bay chiến đấu F-22 và các máy bay chiến đấu khác của Mỹ.

Theo CNN, Lầu Năm Góc đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Căng thẳng tại Trung Đông đã leo thang sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 JCPOA vào năm ngoái, sau đó áp dụng lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Trong thời gian qua, Mỹ bắt đầu gia tăng hiện diện quân sự ở Trung Đông, viện dẫn lý do “mối đe dọa Iran” bằng cách điều nhóm tác chiến táu sân bay, máy bay chiến đấu, hệ thống phòng thủ tên lửa cũng như quân nhân tới đây. Tại khu vực vịnh Ba Tư, đã có một số vụ việc xảy ra trong đó có việc Iran bắn rơi máy bay không người lái Mỹ hồi tháng 6 mà Tehran cáo buộc đã vi phạm không phận của họ.

Iran khẳng định họ không muốn chiến tranh và cho rằng “chính Mỹ mới là bên rút khỏi bàn đàm phán trước. Và họ luôn được chào đón quay trở lại”.