Trong cuộc họp báo ngày 22/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tiếp tục đưa ra các phát biểu nhằm cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho phong trào cực đoan Taliban tại Afghanistan, cho biết hành động này của Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế và các quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ cương quyết phản đối hành động này và cảnh báo bất kỳ gói cung cấp vũ khí cho Afghanistan đều cần phải phối hợp với chính quyền nước này.

my cao buoc nga cung cap vu khi cho taliban
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga đã lập tức bác bỏ cáo buộc này và cho rằng tuyên bố của Mỹ đều không có căn cứ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này chỉ liên hệ với Taliban nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Nga ở Afghanistan, song mặt khác cũng nỗ lực tìm cách kêu gọi các thành viên của nhóm này tham gia vào quá trình hòa giải dân tộc.

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược mới đối với Afghanistan, kêu gọi tăng cường lực lượng quân sự tại nước này cũng như toàn bộ khu vực để đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

Một số nhà phân tích nhận định, quan hệ Nga – Mỹ đang tiếp tục lún sâu vào cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết bằng những cáo buộc và hành động đáp trả lẫn nhau.

Trong bối cảnh này, hai nước khó tìm ra tiếng nói chung trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực./