Một nguồn tin từ Chính phủ Canada hôm qua (11/12) cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự kiến sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tuần tới nhằm thảo luận về cách đối phó với cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

my canada tim bien phap ha nhiet van de hat nhan trieu tien
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra tên lửa đạn đạo ngày 14/5/2017. Ảnh do KCNA công bố.

Nguồn tin cho hay, trong chuyến thăm chớp nhoáng dự kiến tới Ottawa ngày 19/12 tới, ông Tillerson cũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Canada- Ngoại trưởng Chrystia Freeland.

Chuyến thăm của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đến Canada diễn ra trong bối cảnh hai nước đang đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị quốc tế về tình hình bán đảo Triều Tiên tổ chức tại Vancouver (Canada) vào tháng 1/2018. Hội nghị do hai nước đồng chủ trì với sự góp mặt của ngoại trưởng một số nước liên quan như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hiện Mỹ và Canada đang đẩy mạnh các kênh tiếp xúc nhằm tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vốn gia tăng sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng hôm 29/11.

Tên lửa này được cho là có thể vươn tới những mục tiêu ở cách xa 13.000 km, đủ để đặt Mỹ và nhiều thành phố của Canada trong tầm ngắm./.