Bộ Tài chính Mỹ ngày 4/11 tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 9 người liên quan tới Nhà lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, trong đó có Chánh văn phòng lãnh tụ tối cao và người đứng đầu bộ máy tư pháp của Iran.

Mỹ cũng áp đặt trừng phạt đối với Bộ Tham mưu Các lực lượng vũ trang Iran, đúng vào dịp 40 năm ngày Iran tịch thu Đại sứ quán Mỹ tại Tehran, bắt 50 con tin Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nêu rõ: "Hôm nay, Bộ Tài chính trừng phạt các quan chức không được bầu xung quanh Nhà lãnh đạo tối cao Iran - Đại giáo chủ Khamenei.”

Những cá nhân hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ bao gồm Chánh văn phòng Lãnh tụ tối cao Iran, ông Mohammad Mohammadi Golpayegani, ông Vahid Haghanian, người được Bộ Tài chính Mỹ mô tả là "cánh tay phải của Lãnh tụ tối cao."

Ngoài ra, những người nằm trong danh sách trừng phạt mới của Mỹ còn có Ebrahim Raisi, người được ông Khamenei bổ nhiệm đứng đầu bộ máy tư pháp của Iran vào tháng 3/2019, Mojtaba Khamenei, con trai thứ của Lãnh tụ tối cao.

Trước đó, ngày 3/11, Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố Iran sẽ không đầu hàng trước sức ép từ Mỹ, đồng thời cho rằng việc tổ chức đàm phán với Washington sẽ không giúp giải quyết các vấn đề của Tehran.

Truyền hình nhà nước dẫn lời Đại giáo chủ Khamenei nêu rõ: "Có một cách để ngăn chặn hành động can thiệp chính trị của Mỹ là cấm mọi đối thoại với Washington. Điều đó đồng nghĩa với việc Iran sẽ không khuất phục trước áp lực từ Mỹ."

Đại giáo chủ Khamenei tin rằng quan điểm đàm phán với Mỹ để giải quyết các vấn đề của Tehran là "hoàn toàn sai lầm."

Quan hệ Mỹ-Iran đã leo thang căng thẳng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCOPA) vào tháng 5/2018, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Để gây áp lực buộc Iran ngồi vào bàn đàm phán, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực của Iran là xuất khẩu dầu mỏ. Đáp lại, Iran đã giảm một số cam kết trong thỏa thuận, tăng giới hạn làm giàu urani vượt mức 3,67% và lượng urani làm giàu thấp vượt ngưỡng 300kg.

Mới đây, Iran cảnh báo tiếp tục giảm cam kết hạt nhân nếu các yêu cầu của Tehran không được đáp ứng trong các cuộc đàm phán với các thành viên còn lại tham gia JCPOA.

Trong khi đó, Đại giáo chủ Khamenei đã cấm việc tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ cho tới khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ./.