Xây dựng nề nếp và tạo thói quen cho bà con

Xã Mường Sang có 12 bản, gần 1.500 hộ dân, với 4 dân tộc cùng sinh sống. Thời điểm ban đầu, số hộ nghèo còn nhiều, công tác vệ sinh môi trường nông thôn còn nhiều bất cập. Đây cũng là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với xã do lượng rác thải sản xuất và sinh hoạt ở một số bản chưa được thu gom, xử lý tập chung. Việc vận động bà con di dời chuồng nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn, vận động nhân dân xây dựng các công trình hợp vệ sinh... aở một số hộ gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

muong sang chon que thanh binh va trong lanh the nay day
Nhiều năm nay, người dân tại bản Là Ngà 1, xã Mường Sang đã thay đổi nề nếp, lối sống mới.

Dẫn chúng tôi tham quan bản, ông Lò Văn Đức, Trưởng bản Là Ngà 1, xã Mường Sang cho biết: “Bản chúng tôi có 130 hộ dân, đa số là dân tộc Thái. Khi chưa có chủ trương xây dựng NTM, đường vào bản vẫn còn lầy lội, vệ sinh môi trường chưa được quan tâm. Sau này, nhờ NTM mà đường được bê tông hóa nhưng cũng vì bê tông hóa thì lại nảy sinh vấn đề mới là "rác thải mặt đường không tự thấm xuống đất như xưa nữa. Nhất là rác thải từ gia súc, nhìn rất mất vệ sinh. Chúng tôi được xã hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường,vận động các hộ dân chỉnh trang hàng rào, vệ sinh nhà cửa, trồng hoa ven đường. Giao từng đoạn đường cho từng gia đình quản lý. Nếu ai dắt trâu, bò đi qua thì tự dọn sạch phân trâu, bò trên đoạn đường đó hoặc nhờ hộ gia đình ở khu vực đó dọn sạch luôn. Nhờ đó, các tuyến đường luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt".

muong sang chon que thanh binh va trong lanh the nay day
Đường vào bản, tiểu khu thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu được bà con vệ sinh sạch sẽ, trồng nhiều hoa nên rất thơ mộng.

Bà Lường Thị Púm, bản Là Ngà 1 chia sẻ: "Mấy năm gần đây, nhờ sự quan tâm và chỉ đạo của xã tôi đã có thói quen trồng, chăm sóc hoa quanh nhà và quét dọn đường làng ngõ xóm; hạn chế nuôi trâu, bò, gà, lợn dưới gầm sàn. Từ khi thực hiện nếp sống mới, tôi thấy không khí trong lành hơn, đường sá trong bản không còn mùi hôi thối và sạch sẽ hơn trước.

muong sang chon que thanh binh va trong lanh the nay day
Từ khi xây dựng NTM, bà con dân tộc Thái đã bỏ thói quen nuôi nhốt vật nuôi dưới gầm sàn.

Năm 2016, Mường Sang đã có 100% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. 09/09 cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã đã thực hiện ký cam kết về môi trường. 5/12 bản, tiểu khu có xe đẩy rác, có điểm tập kết tập trung, 7/12 bản xử lý rác thải bằng hình thức chôn đốt tại gia đình. Nghĩa trang của xã đã được quy hoạch tập trung; 12/12 bản, tiểu khu có nghĩa địa, có quy định quản lý nghĩa trang, nghĩa địa trong hương ước, quy ước của bản, tiểu khu, trong đó có lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường.

Duy trì hoạt động vệ sinh môi trường

muong sang chon que thanh binh va trong lanh the nay day
Người dân đã trồng hoa và giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Xã Mường Sang thường xuyên vận động người dân tổng vệ sinh đường bản, tiểu khu, khơi thông cống rãnh làm sạch môi trường và làm đẹp cảnh quan. Công tác thu gom, xử lý chất thải, rác thải, nước thải, cải tạo cảnh quan môi trường, phòng chống dịch bệnh luôn được xã quan tâm để hình thành nếp sống mới. Ngoài ra, xã còn thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Duy trì hoạt động câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lon” tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên trồng lá dong để gói thực phẩm và sử dụng làn nhựa đi chợ thay thế túi ni lon; mô hình “Tuyến đường phụ nữ tham gia tự quản đường làng, ngõ xóm”; mô hình “Nhà tôi xanh, sạch, đẹp”...

muong sang chon que thanh binh va trong lanh the nay day
Nhiều vườn hoa đã được người dân bản Là Ngà 1 trồng trước sân nhà.

Đối với công tác thu gom rác thải, các gia đình nằm trên trục đường lớn thì xã ký hợp đồng với Công ty môi trường đô thị tổ chức thu gom và xử lý. Riêng đối với những hộ gia đình nằm trên các trục đường bản, ngõ xóm, xe thu gom rác của công ty không vào được, địa phương tổ chức cho xe cơ giới thu gom rồi tập trung xử lý. Mỗi gia đình đều có công trình phụ hợp vệ sinh. Đối với các cơ sở sản xuất và các hộ chăn nuôi, địa phương thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, vận động xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tổ chức cho các hộ sản xuất kinh doanh cam kết thực hiện tốt công tác đảm bảo bảo vệ môi trường.

muong sang chon que thanh binh va trong lanh the nay day
Từ khi xây dựng NTM, ý thức và nề nếp của bà con đã được nâng lên rõ rệt.

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mộc Châu thông tin: “Xác định tiêu chí số 17 về môi trường là nội dung khó, phải thực hiện thường xuyên, lâu dài. Chúng tôi đã tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nước sạch - vệ sinh môi trường; nâng cao nhận thức cộng đồng làm thay đổi hành vi việc sử dụng nước sạch và thực hành vệ sinh cá nhân, bản, tiểu khu.

Chúng tôi thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở thu gom phế liệu, lò nung vôi, kho thuốc bảo vệ thực vật của doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát các cơ sở sản xuất và hộ dân chăn nuôi nghiêm túc thực hiện công tác vệ sinh và bảo vệ môi trường, để thay đổi diện mạo ở vùng nông thôn hiệu quả nhất”.