Trò chuyện với chúng tôi, ông Lừ Văn Chuyền – Chủ tịch UBND xã Mường Khoa (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), cho biết: Năm 2010, xã Mường Khoa bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM với những khó khăn chồng chất. Trình độ dân trí còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của người dân trong xã thấp, đất sản xuất nông nghiệp ít, bạc màu... là những rào cản trong thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã.

muong khoa son la dan giau len thi nong thon moi se ben

Nhiều hộ dân ở Mường Khoa đã quen với việc ủ thức ăn cho trâu, bò

“Đây là chương trình lớn, muốn thực hiện thành công cần phải có những bước đi thích hợp. Xã Mường Khoa đã chọn tiêu chí thu nhập làm then chốt trong xây dựng NTM” – ông Chuyền nhấn mạnh.

Xác định rõ hướng đi, hàng năm, Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Mường Khoa đã ban hành Nghị quyết, kế hoạch và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và giao chỉ tiêu cho các bản thực hiện nhiệm vụ.

muong khoa son la dan giau len thi nong thon moi se ben

Hầu hết các hộ dân ở xã Mường Khoa đã xây dựng được bể nước dùng trong sinh hoạt

Để giúp người dân trong xã nâng cao thu nhập, Đảng bộ, chính quyền xã Mường Khoa vận động bà con các bản thay đổi tập quán cach tác lạc hậu, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Được hưởng lợi từ các chương trình, dự án của Nhà nước, người dân xã Mưởng Khoa tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của từng bản. Cùng với tập trung chăn nuôi gia súc là bò và dê, bà con các bản còn mạnh dạn đưa cây ăn quả như: Xoài, nhãn ghép... vào trồng trên đất dốc, thay thế cây ngô, cây sắn trước đây.

muong khoa son la dan giau len thi nong thon moi se ben

Xã Mường Khoa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM

Cũng từ đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn đã hình thành và phát huy hiệu quả cao như: Mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc tại các bản: Khọc A, Chạng, Pót, Pá Nó, Khoa; Mô hình nuôi lợn thịt tại bản Chẹn; Mô hình nuôi vịt siêu trứng, vịt thả suối tại bản Chẹn, bản Chạng, bản Phúc; Mô hình cắt ghép cải tạo vườn tạp tại 8 bản vùng thấp. Các sản phẩm: nhãn, xoài của xã đã có mặt trong chuỗi nông sản xuất khẩu của tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc và Campuchia.

Phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, anh dũng trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động, nhiều hộ dân trong xã đã khích lệ, động viên con em đi làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm này, toàn xã có gần 700 lao động đang làm việc tại các xí nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh. Nguồn thu nhập từ làm công nhân không chỉ giúp các gia đình có điều kiện chỉnh trang lại nhà cửa, cải thiện đời sống mà còn góp phần xây dựng quê hương Mường Khoa ngày càng đổi mới. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt trên: 29 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 9,19%.

muong khoa son la dan giau len thi nong thon moi se ben

Thu nhập bình quân đầu người của xã Mường Khoa đạt hơn 29 triệu đồng/người/năm

Có thu nhập, người dân trong xã tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM, tạo nên phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM rộng khắp các bản. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa, xây sân vận động. Theo thống kê của UBND xã Mường Khoa, những năm qua, người dân các bản trong xã đã đóng góp tiền mặt và ngày công quy ra tiền trên 12,5 tỷ đồng; Hiến 5.080 m2 đất làm đường GTNT, đường nội đồng, nhà lớp học, tổng số hộ hiến đất là 124 hộ.

Cùng với vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, xã Mường Khoa còn cử cán bộ các đoàn thể xuống các bản tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng lò đốt rác quy mô hộ gia đình, phát huy tối đa công năng của lò đốt rác đã xây dựng. Đoàn viên thanh niên "đi từng ngõ, gõ từng nhà" hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân sắp xếp, bố trí lại vật dụng trong nhà và vận động các thành viên trong gia đình thường xuyên sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh.

muong khoa son la dan giau len thi nong thon moi se ben

Mường Khoa là xã đầu tiên của huyện Bắc Yên đạt chuẩn NTM

Sau 8 năm triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, xã Mường Khoa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Bộ mặt nông thôn miền núi của xã ngày càng khởi sắc. Điện, đường, trường, trạm, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, trụ sở xã khang trang, đường xã, ngõ bản sạch đẹp, 10/10 bản đã có nhà văn hóa. 100% các hộ chăn nuôi đã xây dựng được chuồng trại nuôi nhốt xa nhà, hợp vệ sinh... Đời sống, thu nhập của người dân trong xã không ngừng cải thiện, nâng cao. Bà con các bản sống chan hòa, thắt chặt tình làng, ngõ xóm./.