Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Mường Bon là một trong những xã được chọn xã điểm về đích nông thôn mới năm 2018. Thời điểm bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã mới chỉ đạt 4 tiêu chí, 12 chỉ tiêu. Còn lại 15 tiêu chí và 37 chỉ tiêu chưa đạt. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, nhà văn hóa, điện, nước sinh hoạt… còn thiếu thốn chưa được đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, xã Mường Bon đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiều, cát đích NTM.

muong bon dan gop suc lam cho ban lang them giau dep

Lễ công bố xã Mường Bon đạt chuẩn nông thôn mới

Ông Lường Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Mường Bon, cho biết: Mường Bon là xã vùng I của huyện Mai Sơn cách trung tâm huyện 7 km, tổng diện tích tự nhiên 3.944 ha. Toàn xã có 21 bản, với 3 dân tộc Thái, Kinh, Mông, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trước nhiều khó khăn, thách thức, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM xã đã triển khai nhiều cơ chế chính sách phù hợp hướng về người dân, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận cao của toàn dân.

muong bon dan gop suc lam cho ban lang them giau dep

Những con đường liên xã, bản được bê tông hóa, đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Một trong những cách làm hay của xã là rà soát tình hình từng bản, trên cơ sở đó phân tích, đánh giá, xây dựng lộ trình thực hiện từng tiêu chí phù hợp với thực tế mỗi bản, theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, làm đến đâu chắc đến đó. Để người dân hiểu và tích cực tham gia, xã chỉ đạo cán bộ phụ trách các hội, đoàn thể thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với ban quản lý bản, đến từng hộ gia đình vận động người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Phát huy tấm gương gương mẫu trong nhân dân, nêu cao tình thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên tại các bản với tinh thần “cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, làm trước”. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, nhân dân tích cực ủng hộ, tạo thành phong trào lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia

Về đích nông thôn mới

Một trong những điểm nhấn xây dựng NTM ở Mường Bon, đó là đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập của người dân. Theo đó, xã vận động bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập chung vào sản xuất các loại cây trồng mũi nhọn, như: Xoài, nhãn, cà phê, mía... Ngoài ra, còn xây dựng các mô hình kinh tế sản xuất tập trung, liên kết với thị trường tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định, như: Mô hình trồng rau sạch, nuôi cá thịt, nuôi bò nhốt chuồng... Kết hợp với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông liên xã, bản được bê tông hóa, đầu tư xây dựng kiên cố, thuận lợi cho người dân đi lại 4 mùa, với tổng chiều dài trên 35 km, thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển sản xuất.

muong bon dan gop suc lam cho ban lang them giau dep
Nhiều mô hình kinh tế trang trại, hợp tác xã được thành lập mang lại hiệu quả kinh thế cao

Bà Lèo Thị La, một hộ dân ở bản Bon (Mường Bon), phấn khởi khi xã đạt chuẩn NTM: Từ ngày có chủ trương xây dựng NTM, thấy quê hương mình ngày càng đổi mới, cuộc sống ấm no hơn. Trước đây, khi xây dựng NTM bà con chưa hiểu lắm, khi tham gia ai cũng chần chừ, nhưng càng làm bản mường càng mới lên. Thấy vậy, bà con ai cũng tham gia, giờ nhìn những con đường vào bản sạch sẽ, khang trang không còn cảnh lầy lội khó khăn vất vả, chúng tôi vui lắm. Nông sản làm ra không còn bị ế ẩm như trước, trái lại có thương lái đến tận nhà thu mua, làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu.

muong bon dan gop suc lam cho ban lang them giau dep

Nhiều mô hình trồng rau, đậu mang đem lại thu nhập ổn định cho người dân

Với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xây dựng NTM. Mới đây, Mường Bon đã chính thức được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã huy động được 33,8 tỷ đồng kinh phí đầu tư xây dựng. Nhân dân tham gia đóng góp 26.256 công xây dựng nông thôn, hiến trên 17.000 m2 đất xây dựng công trình NTM. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29,2 triệu đồng/người/năm. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,6%./.