Nhiều cách làm hay, hiệu quả

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Phan Bình – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, Nghĩa Hành là huyện đồng bằng, nhưng có địa hình của huyện trung du, gồm 50% xã miền núi, có đồng bào dân tộc thiểu số (Hre)… Khi triển khai NTM, qua khảo sát đánh giá năm 2011, số tiêu chí bình quân của xã chỉ đạt 5/19. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, cùng với những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã tạo những bứt phá cho Nghĩa Hành hiện nay.

muc tieu huyen ntm cuoi nam hieu qua tao but pha cho nghia hanh
Huyện Nghĩa Hành đã xây dựng được dự án trồng cây ăn quả với diện tích 72,5ha cho hiệu quả kinh tế rất cao. Ảnh: Đ.H

Theo ông Bình, trong quá trình triển khai xây dựng NTM, Nghĩa Hành đã ưu tiên đầu tư những tiêu chí dân cần và ít tiền dễ làm để thực hiện trước. Cụ thể là củng cố hợp tác xã nông nghiệp, môi trường, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh trật tự; tiếp theo là các tiêu chí về giáo dục, y tế và phục vụ sản xuất (giao thông, thủy lợi…). Khi chưa có kinh phí, huyện chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí thành phần cần ít kinh phí nhưng có thể thực hiện ngay và thực hiện tốt.

Ông Lê Quang Nhu – Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Nghĩa Hành cho biết, trong quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn đã xuất hiện nhiều địa phương có cách làm hay, nhiều cá nhân điển hình và tích cực tham gia xây dựng NTM hiệu quả. Chẳng hạn như ở xã Hành Thịnh, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã tập trung các nguồn lực thực hiện dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... Hay như ở xã Hành Minh, để tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế và xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi... Đã có nhiều cá nhân đóng góp lớn trong xây dựng NTM ở địa phương, như hộ ông Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Thanh ở xã Hành Thịnh...

Mục tiêu huyện NTM vào cuối năm nay

“Sau 6 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, huyện Nghĩa Hành đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về xây dựng NTM nâng lên; vai trò chủ thể của người dân được phát huy; sản xuất từng bước phát triển theo hướng công nghệ cao. Kết cấu hạ tầng điện, giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hoá... được quan tâm đầu tư; cảnh quan môi trường cải thiện. Nhất là đời sống, thu nhập của người dân tăng lên, chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn dân...” – ông Bình phấn khởi nói.

Thời gian qua, bằng nhiều nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn, huyện Nghĩa Hành đã huy động gần 400 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó đóng góp cộng đồng dân cư chiếm 7%. Từ năm 2011 - 2015, từ nguồn vốn của NTM, huyện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các công trình phúc lợi, trường học, trạm y tế... Nhất là hạ tầng về giao thông nông thôn, hạ tầng phục vụ sản xuất được chú trọng đầu tư nâng cấp. Trong 5 năm qua, xã đã đầu tư 6,395km đường trục xã, liên xã; 43,563km đường trục thôn, xóm; 111,838km đường ngõ, xóm được xây dựng, chỉnh trang sạch đẹp và không lầy lội vào mùa mưa. Tổng số km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận lợi 132,06km...

Từ một huyện bình quân chỉ đạt 5/19 tiêu chí năm 2011, toàn huyện đã có 9 xã đạt chuẩn NTM, hai xã còn lại là xã Hành Tín Tây và Hành Dũng đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM. Huyện Nghĩa Hành đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận huyện NTM trong năm 2017.