Từ đêm 29/8 đến trưa 30/8, nhiều địa phương của tỉnh Sơn La vẫn mưa tầm tã, nước từ trên các đỉnh núi tràn về gây nguy hiểm cho nhiều khu dân cư và các tuyến giao thông.

Trên tuyến quốc lộ 37, 279D và Quốc lộ 6B, từ sáng sớm 30/8 đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở làm tê liệt giao thông nhiều giờ đồng hồ. Tại Sơn La, mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 2.

mua to sat lo o son la nhieu tuyen giao thong te liet
Tại km 88+600 Quốc lộ 279D bị sạt lở từ sáng 29/8 vẫn chưa hót gạt hết được bùn đá

Theo người dân ở vùng lũ Sơn La, chưa năm nào vào cuối tháng 8 mà thấy mưa lũ lớn, làm các tuyến đường sạt lở, ách tắc nhiều giờ như năm nay.

Vào sáng sớm nay, chỉ riêng tại khu vực Đèo Chẹn, trên Quốc lộ 37 từ huyện Phù Yên, Bắc Yên đi Sơn La đã có 3 điểm sạt lở nặng làm ách tắc giao thông nhiều giờ.

Tại những khu vực này có mưa rất to, đất đá, bùn nhão trên ta luy dương tràn xuống xối xả gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

mua to sat lo o son la nhieu tuyen giao thong te liet
Khu vực Đèo Chẹn, Quốc lộ 37, đất đá xối xả tràn xuống đường

Anh Trần Xuân Huy, lái xe khách tuyến Sơn La- Yên Bái bị tắc tại khu vực Đèo Chẹn cho biết: “Đang nước lũ chảy to, đá sạt ra nửa đường, xe máy có thể cố đi qua được còn ô tô thì không thể đi được. Đấy là một điểm còn ở bản Chẹn còn có 1 điểm nữa cũng đã sạt rồi rất nguy hiểm. Mưa to không ngớt, đá lăn xuống nữa thì không biết thế nào”.

Trên Quốc lộ 6B đi huyện Quỳnh Nhai, tại khu vực xã Noong Lay, huyện Thuận Châu bị ách tắc giao thông từ sáng sớm nay (30/8) do sạt lở đất đá với khối lượng lớn.

mua to sat lo o son la nhieu tuyen giao thong te liet
Sáng 30/8, Quốc lộ 6B đi huyện Quỳnh Nhai bị ách tắc

Riêng tại km 88+600 Quốc lộ 279D thuộc địa phận xã Mường Bú, huyện Mường La bị sạt lở từ sáng qua vẫn chưa hót gạt hết được bùn đá do trời vẫn có mưa to và đến trưa nay vẫn chưa thông xe bước 1.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, tại Sơn La, ngày hôm nay và ngày mai có mưa to đến rất to, là cao điểm của đợt mưa lũ này.

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tiếp tục cảnh báo các khu vực có nguy cơ cao xảy ra trượt lở đất đá gồm các huyện: Sông Mã, Sốp Cộp, Quỳnh Nhai, Mường La, Phù Yên, Bắc Yên, Thuận Châu, Mộc Châu, Vân Hồ.

Theo đó, các địa phương tập trung di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

mua to sat lo o son la nhieu tuyen giao thong te liet
Quốc Lộ 6B đi Quỳnh Nhai sạt lở

Trước tình hình này, từ sáng 29/8, huyện Mai Sơn đã di chuyển khẩn cấp được 16 hộ dân. Tuy nhiên nhiều xã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác này.

Ông Lê Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn nói: “Bây giờ mà bố trí lại chỗ ăn ở cho bà con, xã rất khó khăn, vì đất dốc. Bên cạnh đó là nguồn kinh phí. Chúng tôi kiến nghị với tỉnh và Trung ương nên bố trí khu tái định cư để bà con yên tâm sống, sản xuất./.