Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, nhiều mặt hàng đang được rao bán khắp các quận, huyện “ăn theo” dịch Zika.

Tại các chợ cũng như trên mạng hiện có bán rất nhiều sản phẩm như miếng chống muỗi đốt, túi chống muỗi, đèn bắt muỗi, vợt muỗi thần kỳ… Thậm chí đồ “trang sức” như vòng đeo tay, đeo chân chống muỗi cũng được quảng cáo rầm rộ.

Tại chợ Thủ Đức, có biển quảng cáo với dòng chữ bắt mắt: “Bán các sản phẩm ngăn ngừa dịch Zika”. Khi được hỏi chi tiết sản phẩm, chủ quán giới thiệu mặt hàng tiện dụng và được mua nhiều nhất là vòng đeo tay chống muỗi với giá từ 25.000 đến 150.000 đồng. Chỉ cần đeo vòng tay vào sẽ diệt được muỗi và chống virus Zika hiệu quả. Theo người này, mặt hàng này được nhập về từ Hàn Quốc, chất lượng đảm bảo. Nếu người tiêu dùng mua về sử dụng mà không hiệu quả, vẫn bị muỗi cắn sẽ được hoàn tiền.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết sau khi nắm được thông tin về các sản phẩm quảng cáo trên, Sở Y tế đã gửi văn bản yêu cầu Sở Công Thương kết hợp kiểm tra các hoạt động kinh doanh các sản phẩm diệt, ngăn ngừa muỗi trong đoàn kiểm tra liên ngành về giá của quận, huyện. Đồng thời tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn về tác dụng của các sản phẩm diệt muỗi đang lưu hành trên thị trường. Sở này yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP phối hợp với Phòng Nghiệp vụ y tham mưu Ban Giám đốc ban hành văn bản tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch. “Ngoài ra, không có biện pháp nào ngăn ngừa dịch bệnh do virus Zika theo như các sản phẩm quảng cáo trên thị trường hiện nay” - ông Hưng nhấn mạnh.

Tính đến ngày 29-12-2016, ngành y tế TP ghi nhận tổng số ca bệnh do virus Zika được phát hiện từ đầu năm đến nay là 162 ca, đang giám sát 37 ca bệnh. Hiện tại có 25 thai phụ đang được chăm sóc và quản lý theo quy định. Trong đó 23/24 quận, huyện có ca bệnh do vi rút Zika./.