Cụ thể là ở đồng số 4 thuộc ấp Long Hưng 1, hiện có hơn 30 nông dân đang kết hợp nuôi cá ruộng trên một diện tích lớn. Với cách nuôi này, người dân chỉ cần bỏ vốn mua con giống còn chi phí thức ăn, công chăm sóc không nhiều mà hiệu quả vẫn cao, lại diệt được mầm bệnh cho vụ lúa Đông Xuân.

mua nuoc noi nuoi ca ruong ca chi an rom ra ma thu ca tan
Hơn 30 hộ dân ấp Long Hưng 1 cùng quây lưới 1 khu đồng lại để nuôi cá ruộng chung. Việc nuôi chung cá ruộng thế này đỡ tốn chi phí về lưới quây, công chăm sóc và không tốn thức ăn.

Theo mô hình nói trên, thức ăn của cá chính là rơm rạ sẵn có trong ruộng. Chỉ 3 - 4 tháng, cá đã cho thu hoạch với năng suất trung bình 900 kg - 1,2 tấn/ha. Trừ các khoản chi phí, người nuôi cũng thu lãi từ 8 đến 10 triệu đồng/ha/vụ.

Nuôi cá ruộng sau thu hoạch xong, cá để lại một lớp phân hữu cơ giàu dinh dưỡng giúp cho vụ lúa kế tiếp giảm được chi phí về tiền phân bón và hạn chế sâu bệnh, đem lại năng suất cao cho nông dân.

mua nuoc noi nuoi ca ruong ca chi an rom ra ma thu ca tan
Thu hoạch cá ruộng ở TX Ngã Bảy những mùa trước. Ảnh: Bích Châu (Báo Hậu Giang).

Ông Phạm Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú cho biết: với cách nuôi truyền thống, mỗi người tự đăng lưới trên khu vực ruộng của mình thì sẽ tốn chi phí nhiều hơn so với việc chỉ cần bao quanh chu vi ruộng của nhiều hộ, giảm được chi phí tiền mua lưới đăng, môi trường sống của cá rộng lớn, nguồn thức ăn dồi dào cá sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn, tăng năng suất cho bà con nông dân.

Tuy mô hình đơn giản dễ thực hiện, nhưng người nuôi phải chăm chỉ thường xuyên kiểm tra cống, bọng, lưới bao xung quanh ruộng để hạn chế sinh vật ăn cá vào ruộng, đồng thời đảm bảo cho cá không thất thoát ra ngoài trong suốt quá trình nuôi.

Giá trị lớn mang lại từ mô hình nuôi cá ruộng theo hình thức kinh tế tập thể là góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn cá tự nhiên được bảo vệ thông qua mô hình này tạo hướng sản xuất tập thể bền vững cao hơn so với thâm canh 03 vụ lúa và nuôi theo truyền thống. Trong thời gian tới Tổ kỷ thuật nông nghiệp và Hội nông dân xã sẽ tiếp tục vận động bà con nuôi theo hình thức tập thể tại các cánh đồng trên địa bà xã.