Mặc dù khối lượng đất đá sạt lở lớn, nhưng chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực khắc phục, đến tối qua (2/9) đã tiếp cận được huyện Mường Lát. Tuy nhiên, giao thông vẫn đang bị chia cắt phức tạp.

Do lượng đất đá sạt lở lớn làm đứt đường cáp quang khiến huyện Mường Lát không chỉ bị cô lập mà mọi thông tin liên lạc, điện thoại, internet, điện lưới đều bị mất.

mua lu o thanh hoa khac phuc duong giao thong len muong lat
Quốc lộ 217 tại huyện Quan Sơn hỏng nặng do mưa lũ.(Ảnh: VTC News)

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, hiện đoàn cứu trợ của tỉnh đã lên đến dốc Cổng Trời, thuộc địa bàn xã Trung Lý. Tuy vậy, do tuyến quốc lộ 15C có rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng do đó xe ô tô không thể di chuyển qua được.

“Hiện nay nhiều điểm vẫn chưa tiếp cận được trên tuyến quốc lộ 15C, giao thông mới nối được đến Trung Lý, xã đầu tiên của huyện Mường Lát. Nhiều đoạn đường sạt lở nghiêm trọng”, ông Cường cho biết.

Đến thời điểm này có 14 người chết, mất tích và bị thương do mưa lũ gây ra, chủ yếu là 2 huyện Mường Lát và Cẩm Thủy. Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày khai giảng năm học mới nhiều trường học, điểm trường lẻ, phòng học bị đất đá sạt lở cuốn trôi, làm sập, hư hỏng nặng.

Hiện cũng chưa thể thống kê được những thiệt hại về trường lớp trên địa bàn toàn tỉnh do tình trạng mất điện, hệ thống thông tin liên lạc tê liệt. Không chỉ vậy, nhiều công trình giao thông cũng bị hư hỏng nặng, nhiều thôn bản bị chia cắt, cô lập.

Các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa như Công an, Biên phòng, Quân đội đã huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương và người dân nỗ lực khắc phục hậu quả và tìm kiếm người mất tích.

Phía Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã huy động hàng chục máy xúc để tiến hành giải tỏa các điểm sạt lở, nhưng lượng đất đá sạt lở khá lớn nên việc khắc phục mất nhiều thời gian./.