Đề xuất trên nhằm quản lý và thu thuế với hoạt động thương mại điện tử, được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiện tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Theo Bộ Tài chính, hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh những năm gần đây. Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quảng cáo thông qua các phương tiện như phát sóng truyền hình, các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội của nước ngoài ngày càng nở rộ.

Do sự phát triển của thương mại điện tử là một xu thế tất yếu, nên để quản lý thuế đối với hoạt động này, ngoài sự chủ động vào cuộc của cơ quan thuế, cũng cần sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan.

mua ban hang online co the phai thanh toan qua ngan hang
Các hoạt động thương mại điện tử sẽ phải thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng.

Dù vậy, hiện việc quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử dựa trên nền tảng tự khai, tự nộp. Tuy nhiên, để quản lý, mở rộng cơ sở thuế với hoạt động thương mại mới này, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính đã bổ sung các nội dung liên quan đến việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Theo đó, ngành thuế sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử, như khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế online. Qua đó đảm bảo 100% người nộp thuế đều có điều kiện tiếp cận các phương tiện này để bắt nhịp cùng với thương mại điện tử.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các cấp và các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp để phát triển thanh toán thương mại điện tử; nghiên cứu, đề xuất các dịch vụ xuyên biên giới khi thực hiện thanh toán phải thông qua tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép.

Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các ngân hàng thương mại khi chuyển tiền thanh toán từ các tổ chức, cá nhân cho các trang mạng xã hội nước ngoài như Google, Facebook, Youtube… có trách nhiệm khấu trừ thay tổ chức nước ngoài số thuế nhà thầu phải nộp.