Do lượt đi MU thắng 3-0 trên sân nhà, nên đội bóng thành Manchester có quyền thua dưới ba bàn ở trận lượt về là chắc chắn có quyền đi tiếp. Lý thuyết là vậy nhưng người hâm mộ của "Quỷ đỏ" chắc chắn không muốn mất mặt ở St Jakob-Park. Đáng tiếc, Mourinho lại không "ham hố" chiến thắng ở trận đấu này. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha tung ra đội hình không phải mạnh nhất khi làm khách ở Thụy Sĩ.

Về lối chơi, MU vẫn nhỉnh hơn đối thủ. Đội khách kiểm soát bóng tới 62% thời gian, tung ra được 15 lần dứt diểm, 4 lần bóng trúng khung thành đối phương. Mourinho thay toàn bộ hàng thủ ở trận đấu này vì thế, đội khách phòng thủ kém, họ để cho Basel có tới 13 lần dứt điểm, 6 lần bóng trúng cầu môn.

Bế tắc trong việc ghi bàn, MU phải trả giá ở phút 89 khi Lang đệm bóng ở góc phải gần cột dọc tung lưới của thủ thành Romero mở tỉ số trận đấu. Bàn thắng muộn đã đem về chiến thắng cho Basel. Đội bóng của Thụy Sĩ đang có thành tích khá ấn tượng trước MU khi họ thắng 2, hòa 2 trong sáu lần gặp nhau với đội bóng tới từ xứ sương mù.

Thua trận MU vẫn đứng đầu bảng A với 12 điểm, hơn đội nhì bảng Basel ba điểm và đội thứ ba CSKA ba điểm (thắng 2-0 trước Benfica). Như vậy MU đã chắc chắn có vé đi tiếp sớm trước một vòng đấu. Đoàn quân của Mourinho vẫn tràn trề cơ hội đứng ngôi đầu bảng. Lượt cuối họ tiếp CSKA trên sân nhà, nếu thua dưới ba bàn MU sẽ vẫn đứng đầu bảng.

mu thua dang tren san basel boi ban thang muon
Lang, người hùng của Basel trước MU

Mourinho thay hết hàng thủ so với trận đấu gần nhất của MU, bao gồm cả vị trí của thủ môn. Tuy nhiên, đội bóng này vẫn có những ngôi sao hàng đầu là Pogba và Lukaku trong đội hình xuất phát. MU nhập cuộc với trận đấu khá nhanh, phút 11 Lukaku thoát xuống đối mặt với thủ thành của Basel, đáng tiếc anh lại không hạ gục được đối thủ dù góc sút rất rộng. Trong tình huống này, trọng tài có vẻ mắc sai lầm khi không bắt lỗi việt vị với tiền đạo người Bỉ.

Không đầy một phút sau, Fellaini đánh đầu ở gần cột dọc phải hướng về phía trái cầu môn. Thủ thành của Basel không thể cản phá nhưng một cầu thủ của đội chủ nhà trên đường lao về đã phá bóng kịp thời để cứu nguy. Sức ép của MU khá lớn, phút 16 Fellaini đánh đầu ở trung tâm vòng cấm địa, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Sức ép của MU lên đối thủ rất mạnh, nhưng các cầu thủ đội khách lại dứt điểm không tốt. Khá nhiều cơ hội được tạo rồi trôi qua trong tiếc nuối, phút 41 Martial tạt bóng từ cánh trái vào cho Fellaini đánh đầu ở trung tâm vòng cấm địa. Tiền vệ người Bỉ khẽ chạm đầu, đưa bóng đập mép ngoài cột dọc phải bật ra.

mu thua dang tren san basel boi ban thang muon
Fellaini (giữa) bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ghi bàn

Chỉ ba phút sau, Rojo đón bóng bật ra từ quả phạt góc không thành công của MU, anh dứt điểm quyết đoán ở vị trí cách khung thành phải tới 30m, bóng đập đầu một cầu thủ Basel đổi hướng bay về góc trái dội xà ngang bật ra.

Sau hiệp một hoàn toàn lép vế, Basel chơi quyết tâm hơn ở hiệp hai và dần đẩy lùi MU. Phút 63, Steffen đi bóng từ cánh phải xâm nhập vòng cấm địa rồi dứt điểm đưa bóng cắt mặt khung thành ra ngoài đầy đáng tiếc. Một cầu thủ của Basel chút nữa đã có thể đệm bóng cận thành ở tình huống này.

Phút 67, Lang đánh đầu ở gần phía cột dọc phải và đưa bóng dội xà ngang của MU bật ra. Trận đấu khá sôi động với những tình huống tấn công ăn miếng, trả miếng của cả hai đội, tuy nhiên bàn thắng vẫn chưa thể tới.

Mãi tới phút 89, Basel với một pha tấn công lên bóng ở trái, bóng đường căng ngang về phía gần cột dọc phải đi giữa hàng thủ và thủ thành Romero. Blind không theo được Lang và để cầu thủ này đệm bóng vào góc gần mở tỉ số trận đấu. Bàn thắng đã đem về cho Basel ba điểm.

Đội hình thi đấu

Basel (3-4-3): Vaclik; Akanji, Suchy, Balanta; Lang, Serey Die (Fransson 80), Zuffi, Petretta; Steffen, Oberlin, Elyounoussi

Manchester United (4-2-3-1): Romero; Darmian, Smalling, Marcos Rojo, Blind; Ander Herrera, Fellaini; Lingard (Rashford 63), Pogba (Matic 66), Martial (Ibrahimovic 74); Lukaku

Phù Sa