Tòa hành chính của Tòa án Hà Nội ngày 22/8 mở phiên tòa xem xét đơn khởi kiện của ông Nguyễn Tuấn Lợi (xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đối với quyết định của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Theo nội dung đơn khởi kiện, ngày 4/7/2006, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông vận tải, xây dựng dân dụng Hà Tây (nay là UBND TP.Hà Nội) đã ra Quyết định số 427/2006/QĐ-BQL về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Văn Phương. Công trình này nối hai huyện Chương Mỹ và Thanh Oai đoạn qua xã Văn Võ và Phương Trung.

mot thuong binh khoi kien quyet dinh cua chu tich tp ha noi hinh 0
Cầu Văn Phương khi chưa hoàn thành

Căn cứ quyết định số 427 và Bản vẽ thiết kế kỹ thuật thì gia đình ông Lợi chỉ bị mất một phần diện tích đất vườn với khoảng 180m2.

Tuy nhiên, ngày 10/4/2008, UBND huyện Chương Mỹ lại ra Quyết định số 1107/UBND trong đó quyết định thu hồi diện tích của gia đình ông Lợi là 421,3m2. Với quyết định này không chỉ mất đất vườn mà ông Lợi còn mất cả nhà.

Theo ông Lợi việc thu hồi đất như trên là không đúng với quy hoạch và thiết kế đã công bố. Trên thực tế, khi thực hiện dự án cắm mốc giới giải phóng mặt bằng đã có sai lệch so với thiết kế.

Do vậy, gia đình ông Lợi đã tiến hành khiếu nại với các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết.

Ngày 4/11/2014, Sở GTVT Hà Nội đã có Quyết định số 1526/QĐ-SGTVT về việc giải quyết khiếu nại của gia đình ông. Không đồng ý với quyết định này nên gia đình ông Lợi tiếp tục khiếu nại.

Ngày 16/6/2015, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 2748/QĐ-UBND trong đó đồng ý với nội dung giải quyết tại Quyết định số 1526.

Theo nội dung quyết định số 2748 của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thì việc cắm mốc giới giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xậy dựng cầu Văn Phương là phù hợp với hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Đồng thời không chấp nhận khiếu nại của ông Lợi, giữ nguyên quyết định số 1526.

Cho rằng, quyết định của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội là không có căn cứ, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình và một số hộ dân khác nên ông Lợi làm đơn khởi kiện ra Tòa án Hà Nội quyết định số 2748/QĐ-UBND do ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch ký thay Chủ tịch TP.Hà Nội.

Tại tòa, ông Lợi và những người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, các luật sư đều thống nhất giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Bị đơn có đơn xin vắng mặt, đề nghị giải quyết theo pháp luật. Theo quan điểm của phía bị đơn, ngay từ khi nhận được đơn khiếu nại thì Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều buổi đối thoại với ông Lợi nhưng không có kết quả.

Quan điểm của người bị kiện cho rằng, sự việc do việc thể hiện trên biểu đồ không chính xác, nhưng hoàn toàn phù hợp với hồ sơ thiết kế, không làm thay đổi công trình đã được phê duyệt, là phù hợp với quy trình của pháp luật. Đại diện bị đơn đề nghị giữ nguyên quyết định 2748.

HĐXX cũng mời một công ty tư vấn công trình đến tòa và cũng khẳng định không có sự thay đổi so với thiết kế, do đó, việc ra quyết định 2748 của Chủ tịch TP.Hà Nội là đúng trình tự thẩm quyền và phù hợp nội dung.

Tòa cũng khẳng định, về thẩm quyền ra quyết định, ông Nguyễn Quốc Hùng ký thay Chủ tịch TP.Hà Nội quyết định 2748 giải quyết khiếu nại là đúng thẩm quyền, đúng trình tự pháp luật.

Bởi vậy, HĐXX bác đơn khởi kiện của ông Nguyễn Tuấn Lợi với quyết định 2748 của Chủ tịch TP.Hà Nội.

Do ông Lợi là thương binh nên không phải nộp án phí sơ thẩm./.

Theo Việt Đức/VOV.VN