Một quyết định được cho là táo bạo của tỉnh Bình Thuận khi bỏ ra gần 300 tỷ đồng để mở rộng tuyến đường Nguyễn Thông, đồng thời bỏ trạm thu phí Phú Hài để thu hút khách du lịch đến với thành phố được xem là trung tâm du lịch biển mang tầm quốc gia và khu vực.

Gỡ nút thắt giao thông

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế du lịch và việc sẽ đưa vào hoạt động sân bay Phan Thiết trong năm 2018 đòi hỏi Bình Thuận cần có nhiều yếu tố phải phát triển đồng bộ. Tuy nhiên hiện nay, hạ tầng giao thông và nhất là đường Nguyễn Thông, trục đường chính được xem là cửa ngõ nối liền trung tâm Phan Thiết với khu vực Phú Hài - Hàm Tiến - Mũi Né và sân bay Phan Thiết còn nhiều hạn chế.

mot quyet dinh tao bao ve ha tang cho phat trien kinh te du lich

Bản đồ hướng tuyến dự án sắp được nâng cấp mở rộng.

Lòng đường Nguyễn Thông chỉ rộng 6 mét, khá chật hẹp so với công năng tuyến đường. Ngoài ra, trên tuyến có nhiều đoạn cong và độ dốc cao, mặt đường hư hỏng, bong tróc, cát tràn xuống mặt đường nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông.

Trong khi đó mật độ giao thông ngày càng tăng nhanh, nên thường xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ, nhất là vào các dịp lễ tết. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển du lịch, mỹ quan đô thị và đời sống dân sinh của thành phố du lịch biển nổi tiếng Phan Thiết.

Chính vì vậy khi trao đổi với Vietnamnet, ông Phạm Văn Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, xác định tầm quan trọng của tuyến đường này nên HĐND tỉnh đã ra nghị quyết đưa công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường Nguyễn Thông là công trình trọng điểm của Tỉnh, nhằm tập trung nguồn lực để triển khai đầu tư trong năm 2016.

Theo phê duyệt của chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, dự án đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường này có chiều dài 4km, tổng mức đầu tư 286 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp đường phố chính trong đô thị với chiều rộng nền đường là 21 và 25 mét.

Trong đó, từ điểm đầu là cầu Hùng Vương sẽ phóng tuyến mới thẳng dọc theo sông Cầu Ké đến đoạn trước Công ty nước mắm Pisaco thì nhập với tuyến đường Nguyễn Thông cũ kéo dài đến trước khu đô thị phố biển Queen Pearl và vòng xoay đầu đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Toàn tuyến có dải phân cách và dải an toàn ở giữa rộng 1 mét cùng với vỉa hè hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng theo tiêu chuẩn. Đặc biệt dự án này cũng tiến hành cải tạo nâng cấp mở rộng cầu Phú Hài dài 131 mét với khổ cầu 12 mét.

"Hiện nay chúng tôi đang tiến hành thủ tục để tổ chức đấu thầu và dự kiến khởi công vào cuối quý 3 năm 2016" ông Nguyễn Thanh Hiền, phó giám đốc Trung tâm quản lý dự án và tư vấn công trình giao thông Bình Thuận, đơn vị đang điều hành dự án này cho hay.

Người dân phấn khởi

Khi được hỏi về về việc mở rộng tuyến đường, ông Nguyễn Hùng Minh nhà ở khu phố 2 phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết cho biết, khi nhà nước họp dân thông báo việc đầu tư mở rộng nâng cấp tuyến đường, người dân hết sức vui mừng vì đây là trục đường giao thông chính của hàng chục ngàn người dân ở 4 phường Phú Hài, Thiện Nghiệp, Hàm Tiến, Mũi Né của thành phố Phan thiết, chưa kể người dân một số xã của huyện Hàm Thuận Bắc như Phú Long, Hàm Thắng cũng đi đường này.

Ngoài ra, hằng ngày nhân viên của các điểm du lịch, resort và nhất là khách du lịch đi lại rất đông, trong khi đó thì đường lại chật hẹp và hư hỏng nên cứ vài ngày là thấy tai nạn giao thông xảy ra.

"Nếu đầu tư con đường này thật đẹp sẽ tạo bộ mặt khang trang cho cả một vùng đô thị ở phía bắc của thành phố Phan Thiết", ông Minh nói thêm.

Đồng quan điểm với ông Minh, anh Trần Chiến Thắng ở KP2 phường Phú Thủy, TP Phan Thiết nói: "Khi nhà nước đầu tư hoàn chỉnh đường Hùng Vương và đường Nguyễn Thông thì người dân từ siêu thị Lotte Phan Thiết có thể đi một lèo đến Mũi Né trên có đường rộng thênh thang 25 m thì còn sung sướng gì bằng".

Không chỉ người dân mà các doanh nghiệp du lịch tại thủ đô resort khi hay tin nhà nước nâng cấp mở rộng đường này đã hết sức phấn khởi. Ông Nathan Nguyễn, chủ một resort tại Mũi Né chia sẻ: "Các nhà đầu tư thời gian gần đây đã đầu tư vốn và nhiều nguồn lực khác để nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, dịch vụ phục vụ du lịch góp phần tạo ra thương hiệu du lịch Mũi Né nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài. Tuy nhiên, tuyến đường cửa ngõ vào Mũi Né chưa tốt, thậm chí tạo ấn tượng không hay cho du khách, do vậy nâng cấp mở rộng đường này là rất cần thiết, tạo điều kiện hạ tầng thuận lợi giúp cho các doanh nghiệp chúng tôi thu hút và giữ chân du khách trở lại Mũi Né".

Ngoài ra ông Nathan Nguyễn cũng bày tỏ sự đồng tình khi mới đây tỉnh Bình Thuận công bố thông tin sẽ bỏ trạm thu phí Phú Hài trên truyến đường Nguyễn Thông từ ngày 01/1/2017.

Phát triển thương mại, dịch vụ

Theo quy hoạch phát triển không gian khu vực phường Phú Hài, khi tuyến đường Nguyễn Thông đã được đầu tư hoàn chỉnh thì khu vực 2 bên tuyến này sẽ được quy hoạch làm khu thương mại dịch vụ du lịch, các trạm dừng chân, cửa hàng kinh doanh và giới thiệu hải đặc sản của Phan Thiết.

Ông Đỗ Ngọc Điệp, chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho hay: "Thành phố sẽ tiến hành sắp xếp lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ hiện có và kêu gọi, khuyến khích người dân tham gia đầu tư kinh doanh loại hình thương mại dịch vụ phục vụ phát triển du lịch theo đúng quy hoạch khi con đường Nguyễn Thông đã được đầu tư hoàn chỉnh".

"Tôi tin chắc rằng khi có con đường này bộ mặt đô thị Phan Thiết - Mũi Né sẽ đẹp hơn, lượng khách du lịch đến Hàm Tiến - Mũi Né sẽ tăng trưởng đáng kể" chị Lê Trần Mai Trân, người đang điều hành một công ty du lịch lữ hành thường xuyên đưa khách đến Hàm Tiến - Mũi Né khẳng định./.