mot nguoi me sang vi dinh lay mat cua to ong ven duong

Ông T. hiện đang được điều trị và theo dõi tại BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long

Sáng 2/5, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân mê sảng do bị ong đốt 250 mũi.

Trước đó, ngày 17/4/2018, bệnh nhân T.V.T. (53 tuổi), ngụ Châu Thành, Hậu Giang được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, thở chậm và yếu. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiêm thuốc Adrenaline theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ, đồng thời đặt ống nội khí quản để giữ đường thở.

Sau khi tiêm liều thuốc đầu tiên, bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu hơn, huyết áp không đo được, nhịp tim chậm dần nên bệnh nhân được hỗ trợ hồi sinh tim phổi. Khoảng 10 phút tiếp theo, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, huyết áp đo được ở mức chấp nhận, nên được đưa sang Khoa Hồi Sức Tích Cực - Chống Độc để điều trị.

Trong thời gian cấp cứu bệnh nhân, các nhân viên chăm sóc đã lấy trên người bệnh nhân khoảng 250 mũi kim ong đốt (ong mật là loài ong duy nhất có gai trên kim, nên khi đốt sẽ để lại kim rồi chết đi. Điều này giúp xác định loại ong đốt và số lượng nốt đốt).

Tại Khoa Hồi Sức Tích Cực - Chống Độc, bệnh nhân được điều trị lọc máu liên tục ngay lập tức, các xét nghiệm vào thời điểm nhập viện và sau 6 tiếng cho thấy bệnh nhân bị suy đa cơ quan nghiêm trọng và tiêu hủy cơ vân, tổn thương cơ tim với biểu hiện rối loạn nhịp tim nặng nề nên được đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực với rất nhiều biện pháp hữu hiệu, hiện nay tình trạng bệnh nhân đã hồi phục, tuy nhiên nhịp tim vẫn không cải thiện, tim vẫn chỉ đập theo máy tạo nhịp mà không tự phát nhịp. Theo các bác sĩ tim mạch, khi tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định sẽ được đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn để điều trị tình trạng rối loạn nhịp tim.

Người nhà bệnh nhân cho biết, hôm 17/4, trên đường đi làm về, ông T. phát hiện tổ ong mật nên đã lại gần tổ ong (định lấy mật). Nhưng khi chưa lấy thì bị đàn ong lao vào châm chích, ông T. hốt hoảng bỏ chạy nhưng đàn ong vẫn đuổi theo đốt. Lúc này người nhà của T. đã có mặt kịp thời, giúp ông T xua đuổi đàn ong. Ngay sau khi bị ông đốt ông T. lơ mơ, khó thở, không đứng vững, gia đình đưa ngay vào viện.