Một năm qua đã chứng kiến nước Mỹ có một nhà lãnh đạo khác biệt, phá vỡ mọi quy tắc, đảo lộn mọi chính sách, không chỉ buộc nước Mỹ mà còn khiến cả thế giới phải thay đổi.

Bước chân vào Nhà Trắng với học thuyết “Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống Trump tuyên bố ngày 20/1 sẽ là ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử khi quyền lực được chuyển giao trở lại cho người dân, đồng thời mang lại thịnh vượng, giàu có và sức mạnh cho nước Mỹ. Thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử, trong năm đầu cầm quyền, Tổng thống Trump đã ký 96 dự luật thành luật. Mặc dù số lượng đạo luật ban hành ở mức trung bình so với các đời tổng thống trước đó nhưng có nhiều văn bản mang ý nghĩa quan trọng.

mot nam cam quyen cua tong thong trump that bai nhieu hon thanh cong
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đánh giá sau một năm nắm quyền, Tổng thống Trump đã hoàn thành được không ít cam kết nhưng đa số vẫn còn để ngỏ hoặc chưa hoàn thành. Thành công lớn nhất của ông Trump phải kể đến Đạo luật cắt giảm thuế trị giá tới 1.500 tỷ đô la Mỹ. Đây được xem là thắng lợi lập pháp quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với cá nhân Tổng thống Trump cũng như đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng thành công trong việc hoàn thiện nhánh Tư pháp khi ông Neil Gorsuch được phê chuẩn làm thẩm phán thứ 9 tại Tòa án tối cao Mỹ. Ông Trump cũng thành công trong việc đảo ngược hàng loạt các chính sách và di sản của chính phủ tiền nhiệm.

Về đối ngoại, Tổng thống Trump đã rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), rút khỏi Hiệp định Paris về biến đối khí hậu, chuẩn bị xóa bỏ Thỏa thuận hạt nhân với Iran. Về đối nội, ông Trump đã hủy bỏ một phần Đạo luật y tế Obamacare, xóa bỏ hàng loạt các quy định quản lý môi trường, lao động cũng như tài chính, dỡ bỏ hàng loạt các hạn chế thăm dò và sản xuất năng lượng nội địa như dầu mỏ, khí đốt và than đá.

Bên cạnh các thành công, nhiều cam kết của ông Trump vẫn chưa thành hiện thực mặc dù được thúc đẩy quyết liệt. Các chính sách cứng rắn về nhập cư của chính quyền Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ không chỉ từ đảng Dân chủ mà còn đông đảo dư luận người dân nước này.

Việc thay thế hoàn toàn Đạo luật y tế Obamacare bằng Đạo luật mới vẫn cần thời gian rất dài. Bên cạnh đó, bất chấp nỗ lực đàm phán lại các thỏa thuận kinh tế, đe dọa trừng phạt cứng rắn nhưng thâm hụt thương mại của Mỹ trong năm 2017 không giảm đi mà còn tăng gần 12%. Tuy nhiên, có không ít vấn đề vẫn còn để ngỏ, không được ông Trump nhắc đến như đầu tư cơ sở hạ tầng, cải cách giáo dục, xây dựng bức tường với Mexico...

Sau một năm thực hiện chính sách “Nước Mỹ trên hết”, điểm sáng nhất là kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh. Tuy nhiên, nước Mỹ cũng chứng kiến sự chia rẽ ngày càng sâu sắc, không chỉ về khoảng cách giàu nghèo mà còn về văn hóa, tôn giáo, sắc tộc hay giới tính. Nước Mỹ của Tổng thống Trump cũng trở thành một ẩn số cho thế giới khi chính sách đối ngoại đầy mâu thuẫn, khó đoán định. Các nước trông đợi chính sách của nước Mỹ thông qua những dòng Tweet trên mạng xã hội của cá nhân ông Trump chứ không phải từ các văn bản hay tuyên bố chính thức của chính quyền.

Tuy nhiên có thể thấy rằng, nước Mỹ với “chủ nghĩa thực dụng có nguyên tắc” của Tổng thống Trump đang thay đổi mạnh mẽ và năm 2018 có thể được xem là năm bản lề, đưa nước Mỹ đi lên hoặc đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng mới./.