moi nguy khi tram vu tru 85 tan tq sap lao xuong trai dat

Trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc sắp lao xuống Trái đất.

Theo Daily Star, trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc rơi xuống bầu khí quyển từ ngày 30-2.4, tạo thành hàng ngàn mảnh vỡ lớn nhỏ.

Đa số các mảnh vỡ sẽ bị thiêu cháy, nhưng vẫn còn một số mảnh vỡ nhỏ hơn đâm xuống Trái đất, theo cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA).

“Một số mảnh vỡ của trạm vũ trụ Tiangong-1 sẽ đến được bề mặt Trái đất”, ESA cho biết. Tiangong-1 hầu như không đe dọa đến con người khi xác xuất người bị mảnh vỡ đâm trúng chỉ khoảng 1/1 nghìn tỷ.

Tuy nhiên, Stijn Lemmens, chuyên gia của ESA ở Darmstadt, Đức, cho rằng, các mảnh vỡ này tạo ra mối đe dọa lớn với các cơ quan hàng không vũ trụ, điển hình là NASA.

Các mảnh vỡ lớn có thể tạo thành đám mây rác thải khổng lồ trên bầu khí quyển. Di chuyển quanh Trái đất với tốc độ hàng ngàn km/giờ, các mảnh vỡ này sẽ thổi bay mọi thứ trên đường đi, bao gồm cả tàu vũ trụ.

moi nguy khi tram vu tru 85 tan tq sap lao xuong trai dat

Trạm vũ trụ Tiangong-1 ở thời điểm được tên lửa đẩy đưa vào quỹ đạo.

“Trạm vũ trụ Trung Quốc đang tạo ra mối đe dọa lớn với các tàu vũ trụ và chuyến bay có người lái”, Lemmens nói. “Điều chúng ta lo ngại là hiệu ứng Kessler, trong đó các mảnh vỡ sẽ đâm vào nhau tạo thành hàng trăm mảnh vỡ nhỏ hơn, rồi hàng trăm mảnh vỡ đó lại tiếp tục đâm vào nhau”.

Trong số 7.500 vệ tinh phóng lên vũ trụ kể từ năm 1957, 4.300 vệ tinh vẫn còn hoạt động. Lượng rác thải khổng lồ lên tới hơn 3.000 mảnh vỡ kích thước lớn, quay quanh Trái đất với tốc độ 28.000 km/giờ hiện vẫn đang được các chuyên gia Mỹ giám sát kỹ lưỡng.

Trạm vũ trụ Trung Quốc sắp đâm xuống Trái đất sẽ tạo thêm một lượng lớn mảnh vỡ, đe dọa đến sự an toàn của các tàu vũ trụ hoặc vệ tinh khi phóng lên quỹ đạo.

Hiện chưa rõ trạm vũ trụ Tiangong-1 sẽ rơi xuống đâu, nhưng các khu vực như phía bắc Trung Quốc, Trung Đông, Italia, phía bắc Tây Ban Nha, phía bắc nước Mỹ, New Zealand, một phần Nam Mỹ và châu Phi là có nguy cơ lớn nhất.

Nếu trời quang mây tạnh, cư dân ở một số khu vực trên có thể chứng kiến cảnh tượng trạm vũ trụ lao xuống Trái đất, nhìn từ xa trông giống như “quả cầu lửa” khổng lồ.