moi hoi nong dan giam sat vi pham ve moi truong dat dai
(Ảnh minh hoạ)

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo tổ chức triển khai, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách nhằm phát huy vai trò của Hội Nông dân các cấp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường nông thôn, quản lý đất đai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai, cụ thể hóa các quy định về việc tham gia phản biện và hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường nông thôn, quản lý đất đai và ứng phó với biến đổi khí hậu của các cấp Hội Nông dân. Ban hành cơ chế để các cấp Hội Nông dân tham gia đề xuất và chủ trì tổ chức triến khai các chương trình, dự án, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường nông thôn, quản lý đất đai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Có cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng, nhân rộng các gương tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong bảo vệ môi trường nông thôn, quản lý đất đai và ứng phó với biến đổi khí hậu của các cấp hội, hội viên, nông dân”- Bộ này nêu rõ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị, các địa phương cần phổ biến rộng rãi công nghệ xử lý và tái sử dụng phụ phẩm, phế thải trong sản xuất nông nghiệp tạo ra thức ăn chăn nuôi, trồng nấm, làm nguyên liệu công nghiệp, biogas và phân bón hữu cơ và giảm phát thải khí nhà kính; kiểm soát chặt chẽ và hạn chế sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc phòng trừ dịch bệnh trong canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, hoá chất bảo quản nông sản.

“Mời đại diện các cấp Hội Nông dân tham gia kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, khiếu nại, tố cáo về bảo vệ môi trường, tranh chấp về đất đai, giải quyết các mâu thuân, xung đột về lợi ích khai thác, sử dụng đất theo quy định”- văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

Về quản lý đất đai cần khuyến khích các hộ gia đình tham gia dồn điên, đổi thửa để xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn phục vụ phát triên nông nghiệp, từng bước khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ trong sử dụng đất; đẩy mạnh khai thác quỹ đất chưa sử dụng, mở hướng đi mới trong khai thác quỹ đất trung du, miền núi cho mục đích phi nông nghiệp.