Hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại cho nền kinh tế là rõ rệt và xu hướng số hóa doanh nghiệp là xu hướng không thể đảo ngược. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp: Thực tiễn và nhận thức” do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI tổ chức sáng nay (11/4), tại Hà Nội.

Hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp: Thực tiễn và nhận thức” có sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng, các khách mời cao cấp cùng chia sẻ, thảo luận về doanh nghiệp số và các bước đi quan trọng để chuyển đổi số thành công trong thời đại công nghệ 4.0.

moi chi 50 doanh nghiep viet nhan thuc ve tac dong cua cmcn 40
Ông Nguyễn Khoa Bảo, Chủ tịch HĐQT FSI phát biểu khai mạc Hội thảo.

Thực tế hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, tạo ra nhiều chuyển biến mới trên mọi mặt của đời sống, xã hội. Theo nghiên cứu của Microsoft cho thấy, chuyển đổi số góp phần tích cực giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất lao động.

Điển hình như trong năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động vào khoảng 15% và dự kiến đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên 21%.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ở Việt Nam hiện mới chỉ có khoảng 22% doanh nghiệp cho rằng, Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến doanh nghiệp; 32,7% doanh nghiệp cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) chưa tác động nhưng sẽ bị tác động.

Như vậy, mới chỉ có 1/2 số doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rằng cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ tác động đến doanh nghiệp.

Cũng theo khảo sát của VCCI, hiện chỉ có 6,6% số doanh nghiệp của Việt Nam cho rằng đủ nguồn lực để thay đổi hoàn toàn từ hệ thống cũ sáng hệ thống công nghệ mới, 34,6% doanh nghiệp sẽ thay đổi từng bước do không đủ nguồn lực, 27,5% đang trong quá trình chuẩn bị vốn và nguồn lực và có tới 31,1% doanh nghiệp vẫn chưa làm gì để theo kịp Cách mạng công nghiệp 4.0.

moi chi 50 doanh nghiep viet nhan thuc ve tac dong cua cmcn 40
Ông Phí Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Tin học TP HCM (HCA) nêu rõ tầm quan trọng của việc số hóa doanh nghiệp.

Theo ông Phí Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Tin học TP HCM (HCA), số hoá doanh nghiệp là xu thế không thể đảo ngược và dữ liệu luôn là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp ngày càng đơn giản và giá thành giảm nhanh. Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ sẽ giúp con người phân tích dữ liệu nhẹ nhàng hơn, năng suất và hiệu quả hơn như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), dữ liệu lớn (Big Data)…

“Công nghệ thông tin với nền tảng thứ ba cũng sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ vào sản xuất, kinh doanh với giá thành rẻ hơn, linh hoạt hơn… Từ lợi thế này, mỗi doanh nghiệp cần phải tạo ra một môi trường số hoá cho chính mình và sẵn sàng cho kết nối với doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái số hoá”, ông Tuấn khẳng định./.