BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, tính hết ngày 16/3, BV tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhi được đưa đến từ Bắc Ninh. BV đã phải làm việc từ 5h sáng, tận dụng cả hội trường lớn và huy động nhiều y, bác sĩ từ các khoa phòng khác để lấy máu xét nghiệm, tránh chen lấn.

mo rong xet nghiem tim them nhieu ki sinh trung san cho 1000 tre bac ninh

“Chúng tôi sẽ cố gắng chạy trong đêm nay và ngày mai để có kết quả xét nghiệm sớm nhất. Tuy nhiên, sau một ngày chạy xét nghiệm phát hiện nhiều trẻ dương tính chéo với các loại kí sinh trùng khác, nên hôm nay bác sĩ đã chỉ định mở rộng xét nghiệm sán chó, sán lá gan. Vì thế, dự kiến chiều mai mới có kết quả”, BS Ninh cho biết.

mo rong xet nghiem tim them nhieu ki sinh trung san cho 1000 tre bac ninh

Với bệnh viện, đây là cuộc xét nghiệm sán lợn lớn nhất trong lịch sử, với hơn 700 ca trong 2 ngày. Trong đó, ngày hôm qua có 230 trẻ đến khám, 173 trẻ có kết quả xét nghiệm thì lên đến 44 ca dương tính. Thêm 2 ca dương tính trước đó, con số trẻ dương tính với sán lợn là 46 trường hợp.

Còn tại Phòng khám chuyên khoa của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương ngay từ 5 giờ sáng người người chen chân không còn lối đi. Đến hết ngày 16/3, con số bệnh nhi được đưa đến làm xét nghiệm là 530 trường hợp.

BS Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng – Côn trùng – TƯ, cho biết, BV sẽ chạy xét nghiệm xuyên đêm để ngày mai có kết quả trả lời sớm nhất.

Đáng lưu ý, trong buổi sáng hôm nay, không chỉ có trẻ nhỏ tại xã Thanh Khương mà rất nhiều gia đình tại các xã lân cận của huyện Thuận Thành cũng đưa con đi xét nghiệm do lo lắng bởi đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương cũng đồng thời cung cấp thực phẩm cho 19 trường khác trên địa bàn huyện Thuận Thành.

BS Thiều cho biết, khi có kết quả chính xác dương tính với sán lợn, các bác sĩ sẽ khám, kê đơn, cho phác đồ điều trị cụ thể cho từng trẻ. Viện cũng sẽ xin ý kiến chỉ đạo để phối hợp các địa phương về điều tra dịch tễ tại địa phương. Dự kiến ngày mai, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ sẽ cử chuyên gia trực tiếp về xã Thanh Khương để điều tra dịch tễ, xác định chính xác nguyên nhân nhiễm sán.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trấn an các bậc cha mẹ không nên quá hoang mang, lo lắng. Bởi nhiễm sán lợn không phải cấp tính như sởi hay sốt xuất huyết. Vì thế, nếu nghi ngại con nhiễm sán, sắp xếp được thời gian hợp lý gia đình cho trẻ đi khám.

“Việc điều trị sán lợn cũng rất đơn giản theo phác đồ của Bộ Y tế. Nếu để điều trị sán thông thường, thuốc chỉ điều trị một ngày là hết sán. Tuy nhiên, để diệt được trứng có những thuốc điều trị 2 tuần là hết sạch, hoàn toàn chữa khỏi, không để lại hậu quả nghiêm trọng”, GS Kính cho biết.

Tuy nhiên, do nhiễm sán thường không có dấu hiệu điển hình, không sốt, để nhiễm sán dài ngày hậu quả suy giảm thể lực, rối loạn tiêu hoá, lâu năm trở nên gầy mòn. Vì thế, nếu nghi ngờ con nhiễm sán có thể sắp xếp thời gian để đi kiểm tra và điều trị.