Bệnh nhân là bé Hầu Văn Sùng, 13 tuổi, người dân tộc H’mông, học sinh Trường tiểu học Vừ A Dính, huyện Cư Jút, tỉnh Đắc Nông.

May mắn thoát chết trong cơn hỏa hoạn do xăng đổ thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà của gia đình từ năm lên 4 tuổi, em Hầu Văn Sùng đã phải trải qua nhiều lần phẫu thuật và mang trên mình nhiều di chứng do vết bỏng để lại. Trong đó, tổn thương nghiêm trọng nhất là vết sẹo dính kéo dài ở vùng ngực cổ khiến khiến mí mắt dưới của em bị kéo xuống, miệng bị kéo lệch nghiêm trọng, đồng thời khiến đầu vẹo sang một bên, gây ảnh hưởng tới chức năng ăn, uống, nói và quan sát.

mo phuc hoi chuc nang cho ca seo dinh do bong nang
Các di chứng của vết sẹo co kéo sau bỏng khiến mí mắt dưới của em bị kéo xuống, miệng bị kéo lệch nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới chức năng ăn và nói chuyên, đồng thời khiến đầu vẹo sang một bên.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế khánh kiệt của gia đình sau cơn hỏa hoạn cùng với điều kiện tiếp cận thông tin khó khăn của vùng sâu, em Hầu Văn Sùng đã phải sống chung với di chứng bỏng này cho đến khi được các thầy cô ở trường tiểu học Vừ A Dính giới thiệu đến Hội thiện nguyện Kết Nối Trái Tim Nụ Cười.

May mắn, trường hợp của em đã được bác sĩ Võ Thành Trung (chuyên gia khoa phẫu thuật tạo hình thẫm mỹ) và bác sĩ Nguyễn Cao Viễn (chuyên gia vi phẫu chỉnh hình) tiếp nhận giúp đỡ và bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tài trợ chi phí phẫu thuật phục hồi chức năng.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 5/9 và sau 5 ngày chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, đến ngày 10/9, em Sùng đã có thể xuất viện trong tình trạng vết sẹo co kéo vùng cổ đã được chỉnh hình phục hồi hoàn toàn các chức năng, vạt da cấy ghép đã được nuôi sống tốt và thích ứng với cơ thể.

mo phuc hoi chuc nang cho ca seo dinh do bong nang
Ca phẫu thuật chỉnh hình thành công đã giúp trả lại cho em Sùng các chứng năng như vận động xoay trở vùng đầu cổ,miệng không còn méo và có thể ăn, uống nói chuyện… bình thường như trước khi tai nạn xảy ra.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Lãm, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, ca phẫu thuật sẹo dính cho em Sùng gặp khá nhiều khó khăn do em đã trải qua rất nhiều lần phẫu thuật bỏng nên hiện tại dường như không còn da để cấy ghép trong trường hợp chỉnh hình này.

“Các bác sĩ phải sử dụng phương pháp phẫu thuật tạo hình Z-plasty kèm theo ghép da dày để hạn chế tối đa diện tích ghép da trong vùng sẹo dính hiện tại, đồng thời tránh trường hợp vạt da cấy ghép có thể bị co rút, hình thành sẹo dính mới. Với trường hợp không còn da để cấy ghép như em Sùng, với phương pháp Z-plasty, ê kíp bác sĩ phẫu thuật với kỹ thuật cao có thể tận dụng chính vùng da tại chỗ để xử lý chỉnh hình.” - Bác sĩ Lãm cho biết thêm.

Là người giám hộ, đồng thời là người đưa em Hầu Văn Sùng xuống Sài Gòn phẫu thuật, chị Giang, công tác tại trường tiểu học Vừ A Dính, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, có tới 9 anh chị em nên nếu không có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm thì không biết với những tổn thương như vậy, tương lai của em sẽ ra sao!”.

Ca phẫu thuật thành công đã giúp em Hầu Văn Sùng có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường như bao đứa trẻ khác. Nó không chỉ giúp em tự tin hòa nhập mà còn mở ra một tương lai mới khi giờ đây em đã có thể nói chuyện rõ ràng không ngọng ngịu, ăn uống dễ dàng không rơi vãi và đặc biệt, không phải cuối mặt khi nhìn người khác hoặc bị bạn bè chọc nghẹo nữa.