mexico bat 10 nghi pham lien quan den vu dau sung gan bien gioi my

Một bức tường lỗ chỗ vết đạn sau vụ đấu súng. (Nguồn: AP)

Nhà chức trách Mexico ngày 3/12 thông báo đã bắt giữ 10 tay súng tình nghi thuộc một băng nhóm ma túy đã tham gia vụ tấn công đẫm máu tại một thị trấn gần biên giới Mỹ cuối tuần qua, khiến 23 người thiệt mạng.

Trong vụ tấn công, ít nhất 60 tay súng vũ trang hạng nặng đã tràn vào thị trấn Villa Union thuộc bang Coahuila, miền Bắc Mexico, nã đạn vào hàng chục ngôi nhà tại đây trước khi tấn công trụ sở chính quyền địa phương và bắt cóc 7 tin, trong đó có 5 trẻ nhỏ.

Theo thông tin cập nhật của chính quyền bang Coahuila, sau các cuộc đấu súng với nhóm đối tượng tấn công kéo dài trong hai ngày 30-1/12, ngoài 6 người thiệt mạng, gồm 2 con tin bị bắt cóc và 4 cảnh sát, lực lượng an ninh đã tiêu diệt tổng cộng 17 tay súng. Nhà chức trách cũng đã thu giữ 25 phương tiện cùng nhiều vũ khí và đạn dược.

Ngoài hai nghi phạm bị bắt giữ trước đó, nhà chức trách đã triển khai hàng loạt cuộc truy lùng tội phạm và tiến hành tổng cộng 8 vụ bắt giữ chỉ riêng trong ngày 3/12.

Thống đốc bang Coahuila Miguel Angel Riquelme cho biết các đối tượng bị bắt giữ là những kẻ đã trực tiếp tham gia cuộc tấn công nói trên, đồng thời là những đối tượng đã đấu súng với các lực lượng an ninh.

Vụ tấn công này tiếp tục cho thấy những thách thức an ninh mà chính quyền của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đang phải đối mặt.

Thay vì các hành động quân sự, Tổng thống Obrador ưu tiên các biện pháp giảm đói nghèo và xóa bỏ bất bình đẳng trong xã hội, coi đây là những công cụ đắc lực để nhổ bỏ tận gốc rễ tình trạng tội phạm và bạo lực./.