Trong thời gian nghỉ giải lao giữa giờ huấn luyện, chúng tôi nhận thấy rất đông chiến sĩ Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 29 đến tủ sách pháp luật của đơn vị đọc sách. Để tìm hiểu, chúng tôi đến và làm quen với các chiến sĩ đang đọc sách ở đây. Ấn tượng nhất đối với chúng tôi là hầu như chiến sĩ trẻ nào cũng có trong tay một cuốn sách về pháp luật.

Binh nhì Nguyễn Minh Toàn, chiến sĩ Đại đội 8, Tiểu đoàn 3 cho biết: “Từ khi đơn vị triển khai thực hiện “Mỗi tuần học một điều luật”, chúng tôi quan tâm đến những cuốn sách về pháp luật hơn. Đọc Luật Nghĩa vụ quân sự, tôi tìm hiểu kỹ nhất là Điều 10, Chương 1 “Các hành vi bị nghiêm cấm”. Bởi, điều này đã chỉ cho chúng tôi biết được những điều cấm để tránh và tự giác rèn luyện hoàn thiện bản thân”.

mem hoa giao duc phap luat o lu doan 29

Đối thoại nâng cao nhận thức pháp luật tại Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 29, Quân khu 9.

Đại úy Nguyễn Minh Long, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 29 chia sẻ: “Từ khi đơn vị thực hiện “Mỗi tuần học một điều luật”, chúng tôi đã giới thiệu cho bộ đội những kiến thức về pháp luật, hướng dẫn ghi chép cẩn thận. Sau đó tổ chức đối thoại kiểm tra nhận thức, thi hái hoa dân chủ, thi tìm hiểu về các điều luật đã học. Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn xác định tổ chức đoàn thanh niên đảm nhiệm nhiệm vụ duy trì hoạt động thường xuyên của tủ sách pháp luật. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với Nhà Văn hóa Quân khu 9 thường xuyên cấp, đổi các đầu sách mới. Đơn vị cũng thường xuyên trích quỹ mua thêm các đầu sách pháp luật tạo sự phong phú cho việc nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, chiến sĩ”.

Vừa tham gia tiểu phẩm “Vẹn tình trước sau” trong Hội thi TTPBGDPL năm 2017 do lữ đoàn tổ chức, chiến sĩ Nguyễn Thanh Cường, Đại đội 8, Tiểu đoàn 9 chia sẻ: “Sân khấu hóa TTPBGDPL là cách làm sáng tạo và thiết thực. Những quy định pháp luật vốn khô cứng, nay được mềm hóa qua các tác phẩm, tình huống giúp chiến sĩ chúng tôi ấn tượng, nhớ lâu, hiểu sâu và nắm chắc”.

Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn còn chỉ đạo thành lập các tổ tư vấn tâm lý pháp luật quân nhân đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chỉ huy, chính trị viên các đơn vị trực thuộc. Các tổ tư vấn có kế hoạch hoạt động cụ thể sát tình hình đơn vị, báo cáo đầy đủ về cơ quan chính trị. Nhờ vậy, chỉ huy các cấp kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, diễn biến tâm lý của cán bộ, chiến sĩ, tư vấn giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, công tác về lĩnh vực pháp luật và tâm lý cho cán bộ, chiến sĩ. Ví dụ, ở Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, một chiến sĩ có biểu hiện không an tâm tư tưởng, xao nhãng việc huấn luyện, tổ tư vấn tiếp cận, tìm hiểu và tháo gỡ hợp lý các vướng mắc. Khi đã thông, chiến sĩ này vui vẻ học tập, bắt nhịp cùng đơn vị, kết quả kiểm tra “3 tiếng nổ” đạt loại khá.

Trung tá Phạm Văn Minh, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Thông tin 29 khẳng định: “Việc TTPBGDPL được đơn vị tiến hành thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi cho các đối tượng và luôn tạo không khí thoải mái để bộ đội dễ tiếp nhận. Thực hiện công tác TTPBGDPL, lữ đoàn đã phát huy tốt vai trò xung kích của các tổ chức quần chúng kết hợp với lực lượng đơn vị kết nghĩa, thông qua nhiều hình thức, như: Diễn đàn dân chủ và kỷ luật, hái hoa dân chủ…”.

Đại tá Nguyễn Đình Thi, Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 29 cho biết: “Kinh nghiệm của đơn vị là kết hợp chặt chẽ TTPBGDPL với các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, thi đua, quản lý bộ đội… Đặc biệt là việc gắn trách nhiệm cụ thể người chủ trì đơn vị, nhất là trong bình xét phân loại đảng viên, tổ chức đảng, nhận xét cán bộ hằng năm gắn với kết quả TTPBGDPL. Cùng với đó phải kiên quyết đấu tranh với những nhận thức sai trái, không đúng về hoạt động TTPBGDPL; xác định rõ việc duy trì chấp hành pháp luật, kỷ luật của quân đội phải gắn kết các phong trào thi đua, với nhiệm vụ chính trị"./.