Đến Lữ đoàn Công binh 270 – đơn vị được giao làm điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật của Quân khu 5, chúng tôi được mời tham dự “Ngày Pháp luật” được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa. Đại tá Hồ Hữu Hùng, Chính ủy lữ đoàn cho biết, mấy năm gần đây đơn vị chủ yếu tuyển quân ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên trình độ, khả năng nhận thức của chiến sĩ có nhiều hạn chế. Đây là một trong những khó khăn đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kỷ luật. Để khắc phục trở ngại này, lữ đoàn chủ trương vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức làm “mềm hóa” các điều luật, điều lệnh, chế độ quy định. Đặc biệt hình thức “sân khấu hóa” được Lữ đoàn Công binh 270 triển khai tích cực.

mem hoa cong tac pho bien giao duc phap luat

Đại úy Lê Thành Trung, Chính trị viên Đại đội 10, Tiểu đoàn 25, Lữ đoàn Công binh 270 giới thiệu cho bộ đội về nội dung điều luật học trong tuần 4 tháng 11-2016.

Chủ đề của “Ngày Pháp luật” tập trung vào việc chấp hành các quy định của Luật An toàn giao thông đường bộ. Sau khi xem phóng sự về tình hình trật tự an toàn giao thông và một tiểu phẩm dưới hình thức “sân khấu hóa”, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn tiến hành trao đổi, bày tỏ quan điểm, thái độ và rút ra bài học qua câu chuyện tình huống giao thông trong tiểu phẩm...

Binh nhất Lê Hữu Văn, chiến sĩ thuộc Trung đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, chia sẻ: “Với hình thức tổ chức như vậy, những điều luật trong pháp luật Nhà nước và kỷ luật khô cứng trở nên mềm mại, hấp dẫn, giúp chúng tôi tiếp nhận dễ dàng, hiểu sâu kỹ hơn”.

Từ kinh nghiệm của đơn vị mình Đại úy Lê Thành Trung, Chính trị viên Đại đội 10, Tiểu đoàn 25 cho biết: “Việc duy trì có nền nếp chế độ đọc báo, nghe tin tức và tổ chức mạng lưới truyền thanh nội bộ cũng góp phần nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật cho bộ đội”.

Chiến sĩ của Tiểu đoàn 25 cho biết thêm, tổ chức đoàn thanh niên ở Lữ đoàn Công binh 270 tham gia rất tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội thông qua các hình thức hoạt động như: Diễn đàn; tọa đàm, đặc biệt là mô hình “Mỗi tuần một điều luật”.... Tuy chưa thật đa dạng và tính cập nhật còn có những hạn chế nhất định, nhưng công tác quản lý, khai thác tủ sách pháp luật đã được Lữ đoàn Công binh 270 lưu tâm. Tủ sách pháp luật và các chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật”; “Giải đáp chính sách - pháp luật” trên các báo thực sự là các kênh bổ sung kiến thức để bộ đội thực hiện mô hình: “Mỗi tuần một điều luật”.

Do cùng lúc triển khai nhiều nhiệm vụ, trên nhiều hướng khác nhau, nên lực lượng của Lữ đoàn Công binh 270 đóng quân tại nhiều địa bàn khác nhau. Đây cũng là một khó khăn cho đơn vị trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật. Để khắc phục vấn đề này, một mặt cơ quan chính trị lữ đoàn phân công các đồng chí báo cáo viên pháp luật tỏa đi các hướng để quán triệt, tuyên truyền, mặt khác Ban Tuyên huấn của đơn vị còn sản xuất các đĩa video clip cấp xuống các đơn vị mở cho bộ đội nghe xem.

Cùng với tuyên truyền, phổ biến cho bộ đội, Lữ đoàn Công binh 270 còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương để tuyên truyền phổ biến pháp luật Nhà nước đến nhân dân trên địa bàn đóng quân. Đơn vị thường xuyên kết nối, cung cấp thông tin cho địa phương và gia đình quân nhân khá chặt chẽ, thường xuyên. Việc làm này giúp đơn vị phát hiện kịp thời những vấn đề nảy sinh, dấu hiệu vi phạm pháp luật, kỷ luật để chủ động có biện pháp ngăn chặn từ xa. Bên cạnh đó, theo Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Lữ đoàn trưởng: “Sự gắn kết đó cũng là một trong những biện pháp để lữ đoàn tham gia xây dựng địa bàn đóng quân an toàn, phát huy vai trò của nhân dân trong công tác quản lý duy trì kỷ luật, pháp luật”.

Do làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270 được nâng cao nhận thức, hiểu biết nhiều văn bản pháp luật, kỷ luật. Đây chính là cơ sở, nền tảng để Lữ đoàn Công binh 270 tạo được sự chuyển biến mạnh về ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Những kinh nghiệm, cách làm của Lữ đoàn Công binh 270 đáng để các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nói chung và Quân khu 5 nói riêng tìm hiểu, tham khảo, học hỏi kinh nghiệm, vận dụng phù hợp vào thực tiễn nhằm góp phần tạo ra sự chuyển biến về chấp hành pháp luật, kỷ luật trong toàn quân./.