megastory thai nguyen nghia tinh

Diễn biến thời tiết bất thường đầu năm 2020 cho chúng ta dự cảm về một năm mới không bình thường. Những thông tin về sự bùng phát bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Trung Quốc và những ca nhiễm đầu tiên tại Việt Nam khiến dịp Tết âm lịch trôi qua thêm phần lo âu xen vào niềm vui đón chào năm mới.

Ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Việt Nam. Trong sự nỗ lực, chung tay cùng với cả nước, ngay từ những ngày đầu, tỉnh Thái Nguyên đã luôn sát sao công tác chỉ đạo, tăng cường triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Có thể thấy, chúng ta đã chủ động các kịch bản ứng phó. Và cũng từ trong gian khó, những câu chuyện, hành động đẹp xuất hiện ngày càng nhiều, thêm lan tỏa và nhân lên giá trị nhân văn trong cuộc chiến chống Covid-19 của Thái Nguyên, của Việt Nam.

Không để ai ở lại phía sau

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khẩu trang và dung dịch sát khuẩn trở nên khan hiếm trên thị trường. Giá của hai mặt hàng này tăng một cách chóng mặt. Nhiều cửa hàng, cá nhân đầu cơ, tích trữ nhằm thu lợi. Nhưng cũng trong những ngày đó, đã hình thành một phong trào phát tặng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay miễn phí... Hình ảnh những địa điểm phát khẩu trang miễn phí được cư dân mạng truyền tay nhau ghi những ấn tượng đầu tiên về một Thái Nguyên nghĩa tình trong mùa dịch.

Thái Nguyên, từ bao đời nay vẫn được biết đến là mảnh đất ân nghĩa, thủy chung. Từ trong kháng chiến, biết bao câu chuyện về sự chia ngọt sẻ bùi, chở che các cơ quan Trung ương và đồng bào tản cư của nhân dân thủ đô gió ngàn vẫn còn được lưu truyền đến hôm nay. Giữa những khó khăn, bộn bề, người Thái Nguyên vẫn luôn hào hiệp, luôn hướng về cộng đồng. Nét đẹp ấy được thể hiện một cách giản dị và chân phương nhất. Nhiều chủ trương được cấp ủy và chính quyền các cấp đề ra trong công tác an sinh xã hội; các đợt kêu gọi ủng hộ luôn được các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhiều cá nhân trong tỉnh ủng hộ nhiệt thành; nhiều tập thể, cá nhân có những hoạt động tích cực vì cộng đồng; nhiều nhóm từ thiện tích cực hỗ trợ các hộ nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt thòi, yếu thế trong cuộc sống... Thái Nguyên quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cơn bão Covid-19 bủa vây toàn thế giới. Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, hàng loạt các văn bản chỉ đạo của tỉnh được ban hành kịp thời, nhiều phương án, biện pháp được triển khai nhằm cảnh báo tới người dân mức độ nguy hại của dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân; đồng thời, nâng cao nhận thức và sự đồng thuận, thống nhất trong cấp ủy và chính quyền các cấp; triển khai nhiều biện pháp cấp bách, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân Thái Nguyên đã tích cực vào cuộc.

megastory thai nguyen nghia tinh
Từ cơ sở vật chất...
megastory thai nguyen nghia tinh
...đến các trang thiết bị y tế được trang bị đầy đủ phục vụ người bệnh.
megastory thai nguyen nghia tinh
Thái Nguyên đã triển khai tổ chức, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác phục vụ cách ly tập trung một cách tốt nhất có thể, để đồng bào về cách ly cảm thấy ấm ấp và yên tâm.
megastory thai nguyen nghia tinh
Tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo, ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù, nhằm tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Những động thái tích cực từ phía ngành chức năng thể hiện sự sẻ chia khó khăn, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp sớm phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh.
megastory thai nguyen nghia tinh
28 chốt kiểm tra liên ngành phòng chống dịch và gần 2.600 tổ công tác tự quản đã được thành lập trên địa bàn toàn tỉnh với sự tham gia của nhiều lực lượng, đảm bảo về cơ sở vật chất, vật tư phòng dịch và đi vào hoạt động tích cực 24h/ngày, để kiểm soát, quản lý người và phương tiện đi lại giữa các khu vực lân cận vào địa bàn.
megastory thai nguyen nghia tinh
megastory thai nguyen nghia tinh
megastory thai nguyen nghia tinh
Công an tỉnh Thái Nguyên tăng cường quản lý nhân hộ khẩu; rà soát, lập danh sách những người từ vùng dịch đến địa phương, những người tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19 để có biện pháp cách ly.

Bên cạnh nhiệm vụ hàng đầu công tác chống dịch, triển khai nhiều biện pháp cấp bách, lãnh đạo tỉnh cũng dành sự quan tâm đến những đối tượng bị mất việc, ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh gây ra, tạo điều kiện vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, các ngành chức năng đã tiến hành rà soát, thống kê và triển khai tích cực, để đảm bảo hỗ trợ đúng, đủ và kịp thời cho khoảng 92.000 người thuộc các đối tượng được hưởng.

Những chính sách đặc thù của từng địa phương cũng được triển khai nhằm hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Hàng nghìn tấn gạo cùng nhu yếu phẩm được trao đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, bị giảm sâu thu nhập, động viên bà con vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh. Khoản kinh phí để hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh là khoản tiền không hề nhỏ trong bối cảnh nguồn ngân sách các địa phương còn phải phân bổ cho nhiều nhiệm vụ khác, nhất là trong thời điểm hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ. Thế nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chăm lo, đảm bảo đời sống cho người dân luôn được xác định là một trong 4 nhiệm vụ ưu tiên của cả hệ thống chính trị.

megastory thai nguyen nghia tinh
Hàng nghìn tấn gạo cùng nhu yếu phẩm được trao đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, bị giảm sâu thu nhập, động viên bà con vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Mỗi người một việc, lan tỏa nghĩa lớn

Hình ảnh những cụ ông, cụ bà gần trăm tuổi đã dành khoản tiền trợ cấp người cao tuổi hàng tháng của mình; hay những hoàn cảnh bị khuyết tật cũng dành tiền tiết kiệm từ khoản trợ cấp để ủng hộ công tác phòng, chống dịch, mang đến cho chúng ta niềm cảm phục và xúc động mạnh mẽ. Tất cả người dân Thái Nguyên, bằng nhiều cách khác nhau đã đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền tỉnh, đồng hành cùng cả nước trong cuộc chiến cam go này.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung sức, chung lòng, chung tay phòng, chống đại dịch của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và cuộc phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, với truyền thống dân tộc “tương thân, tương ái”, nhiều “Mạnh thường quân”, tổ chức xã hội, nhiều cá nhân đã chung tay bằng những hành động và nghĩa cử đẹp tiếp tục lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Những câu chuyện đó đang được lan truyền nhanh hơn cả virus, được nhân dân cảm phục.

Chúng ta biết đến câu chuyện về những cụ già, em bé đóng góp những phần tiền trợ cấp, tiền tiết kiệm để chung tay chống dịch; tấm lòng của những người thiếu may mắn, khiếm khuyết một phần cơ thể; tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng người Thái Nguyên ở nước ngoài góp sức với quê hương; câu chuyện về những chủ nhà trọ sẵn lòng giảm tiền thuê nhà cho công nhân; chuyện về những phần quà với lời nhắn gửi nhẹ nhàng “Nếu khó khăn, cứ lấy một gói mỗi ngày; nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác”; là sự sẻ chia thấm đẫm tình người ở “Siêu thị 0 đồng”; hay câu chuyện về chiếc máy “ATM gạo”… Tất cả đều rất thân thương và gần gũi, bởi nhân vật trong những câu chuyện ấy đều ở đây, ở Thái Nguyên!

Cụ bà Đỗ Thị Lân (xóm Chảy, xã Hà Châu, Phú Bình, Thái Nguyên) năm nay đã 99 tuổi. Cả đời chứng kiến nhiều thăng trầm của đất nước, từng tham gia cách mạng, trải qua nhiều khó khăn, vất vả, mất mát, giờ đây, khi thấy Tổ quốc cần, cụ cũng sẵn sàng góp sức, dành 3 tháng tiền trợ cấp người cao tuổi của mình để ủng hộ chống dịch.

megastory thai nguyen nghia tinh

Gia đình chị Dương Thị Như có 130 phòng trọ với mức thuê một phòng trọ là 700 nghìn đồng/tháng. Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, rất nhiều công nhân việc làm không ổn định, thu nhập bấp bênh. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của những công nhân đang thuê trọ tại đây, gia đình chị Như đã quyết định giảm tiền phòng cho họ.

megastory thai nguyen nghia tinh
megastory thai nguyen nghia tinh
Việc giảm tiền nhà trọ của chủ nhà giúp chị Dương Thị Thảo bớt phần nào khó khăn cuộc sống sinh hoạt.

"Máy phát gạo 0 đồng" được đặt tại số 471, đường Phan Đình Phùng, tổ 15, Phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên. Máy phát gạo hoạt động từ ngày 18/4, sáng từ 8h đến 10h30 và chiều từ 14h đến 16h30. Mỗi hộ gia đình đến đây được nhận 3kg gạo theo phương thức người nhận tự bấm nút để nhận. Máy phát gạo 0 đồng” chủ yếu hướng đến những người cao tuổi, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang trực tiếp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. Bởi vậy, những phần gạo “ 0 đồng” như thế này trở nên thật ý nghĩa.

megastory thai nguyen nghia tinh
megastory thai nguyen nghia tinh
Các đoàn viên thanh niên tỉnh Thái Nguyên đang phát gạo miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi trên địa bàn đang chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 kéo dài.

megastory thai nguyen nghia tinh
Chị Lương Thị Tú Uyên cùng hai cô con gái thực hiện may khẩu trang.

Chúng ta còn thấy, sự đồng lòng của bao người trên trận tuyến chống dịch. Đó là nỗ lực không mệt mỏi của những cán bộ, y bác sỹ ở khắp các cơ sở y tế. Những người đã nhiều tuần qua chưa trở về nhà để đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân, kịp thời ứng phó với những diễn biến của dịch bệnh. Là những cán bộ các lực lượng vẫn đang ngày đêm nỗ lực hết mình, canh gác ở các chốt kiểm kiểm tra liên ngành, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

megastory thai nguyen nghia tinh
Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cơ sở y tế
megastory thai nguyen nghia tinh
Những nỗ lực không mệt mỏi của những cán bộ, y bác sỹ ở khắp các cơ sở y tế.
megastory thai nguyen nghia tinh
Phun khử khuẩn tại các cơ sở y tế để đảm bảo virus không lây lan.

Không thể đến trường trong những ngày giãn cách xã hội, nhà lại ở phía dưới thấp, sóng di động 4G không đến, nhưng các em học sinh tại một số xóm, bản huyện vùng cao Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên không vì thế mà chùn bước.

megastory thai nguyen nghia tinh
Một chiếc lán tạm bợ, với 4 cọc tre, phủ tấm bạt xanh che mưa nắng giữa núi đồi, trở thành nơi học tập của 10 - 12 em học sinh, sinh viên trong xóm thay nhau đến đây học tập hàng ngày. Em Ma Thị Tươi (bên phải) tâm sự "Ban đầu mới học trực tuyến, em và các bạn học ở dưới đường,nhưng bố em thấy mưa nên dựng chiếc lán này, các bạn đều đến đây học. Có ngày bọn em học đến tối. Các bạn mang theo cơm đi ăn hoặc nếu quên thì người nhà đưa cơm ra, nếu không thì cũng có lúc nhịn đói"
megastory thai nguyen nghia tinh
Chị Dương Thị Tư, xóm Khe Cái, xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai mỗi ngày đều lên lán để cùng tham gia học với đứa con của mình. Nhà cách lán khoảng 10 phút đi bộ, nhưng ở nhà không có sóng 4G nên vợ chồng chị đã dựng lán này tại khu vực đỉnh đồi gần nhà cho con thuận tiện trong học trực tuyến.
megastory thai nguyen nghia tinh
Tín hiệu chập chờn trong tiết học trực tuyến Môn Công nghệ của các em học sinh điểm trường Na Cà, trường Tiểu học Vũ Chấn. Việc học trực tuyến đối với học sinh cấp 1 tại đây càng trở nên khó chồng khó, khi điều kiện vật chất còn thiếu thốn và các em còn quá nhỏ để có thể một mình đi đến những lán tạm học tập.

Đó còn là những sáng tạo khoa học kỹ thuật của tình người, với chiếc mũ ngăn giọt bắn cho em bé sơ sinh, đến những chai dung dịch sát khuẩn đạt chuẩn, đến những chiếc máy đo thân nhiệt tự động, máy rửa tay sát khuẩn tự động, hay robot phục vụ người bệnh… Tất cả đã đến tay người sử dụng với tất cả tấm lòng và tình cảm của người tạo nên.

Thái Nguyên của chúng ta. Một Thái Nguyên từng đi qua bao gian lao vất vả, vẫn vẹn tròn nghĩa đồng bào. Một Thái Nguyên hôm nay, dẫu còn khó khăn, bộn bề, song quyết tâm “Không để ai ở lại phía sau”. Một Thái Nguyên trọn nghĩa vẹn tình!